Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8751
Title: รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชา MKT392การจัดการโฆษณาและสื่อโฆษณาทางดิจิทัล มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: The active learning model affecting the Student achievement inMKT392 digital marketing advertisement and media Sripatum
Authors: ิ่กิ่งแก้ว พรอภิรักษสกุล
Keywords: รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 10-June-2565
Publisher: การประชุมวิชาการระบบออนไลน์เพื่อน าเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย
Abstract: การวิจัยเรื่อง “รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาใน รายวิชา MKT392 การจัดการโฆษณาและสื่อโฆษณาทางดิจิทัล มหาวิทยาลัยศรีปทุม” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก ของนักศึกษาในรายวิชา MKT392 (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการ เรียนรู้เชิงลึกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3)ศึกษาอิทธิพลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ที่มีผลต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ ลงทะเบียนในรายวิชา MKT392 การจัดการโฆษณาและสื่อโฆษณาทางดิจิทัล ภาคการศึกษาที่ 2 ประจ าปี การศึกษา 2564 จ านวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบความตรงตาม เนื้อหาและมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์เพียรสันและ สถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุ ผลการวิจัยพบว่า (1) รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก ของนักศึกษาในรายวิชา MKT392การจัดการโฆษณา และสื่อโฆษณาทางดิจิทัล มหาวิทยาลัยศรีปทุมอยู่ในระดับมาก (2) รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกมีความสัมพันธ์กับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวม ในทิศทางบวกอยู่ในระดับปานกลางโดยมีค่าสหสัมพันธ์เท่ากับ 0.75 และ (3) รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกมีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 59.6 โดยพบว่าด้านประสบการณ์ (AE) มี อิทธิพลต่อสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการปฏิบัติหรือประยุกตแนวคิด (AP) และด้านเขาใจและเกิดความคิดรวบ ยอด (AC) ตามล าดับ
Description: ผู้วิจัยตระหนักถึงความส าคัญในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาวิจัยเรื่อง รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกที่มีผล ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชา MKT392 การจัดการโฆษณาและสื่อโฆษณาทางดิจิทัล มหาวิทยาลัยศรีปทุมเนื่องจากวิชานี้ มีนักศึกษาจ านวน 13 สาขาวิชามาลงทะเบียนเรียนวิชานี้ซึ่งนักศึกษามาจาก ศาสตร์ที่แตกต่างกัน โดยผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ ท าให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการน าไปเป็นแนวทางในการ ปรับปรุงและพัฒนาการเรียนรู้เชิงรุก และการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน อีกทั้ง ผลการวิจัยที่ได้ในครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางในการดูแลรักษานักศึกษาให้ประสบความส าเร็จในการจัดการ เรียนรูเชิงรุกได้ ตลอดจน ช่วยให้ผู้บริหารและอาจารย์ใช้ในการก าหนดนโยบายและวางแผนในการจัดการเรียนรู เชิงรุกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8751
Appears in Collections:BUS-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ วิจัยในชั้นเรียน kingkeaw-2.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.