Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8813
Title: การวิเคราะห์เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและมลพิษในก๊าซไอเสียที่เกิดจากการขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์
Other Titles: A comparison analysis of fuel consumption and exhausted emission due to an improperly preventive maintenance of the internal combustion engine.
Authors: เผชิญ จันทร์สา
อดุลย์ พัฒนภักดี
วิทยา พันธุ์เจริญศิลป์
Keywords: การบำรุงรักษาเครื่องยนต์
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
มลพิษในก๊าซไอเสีย
กล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU)
ช่องต่อเชื่อมข้อมูลกล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (OBD-II)
Issue Date: 27-October-2565
Publisher: ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: John B. Heywood. (1989). Internal Combustion Engine Fundamentals, International Edition. McGraw-Hill, Inc.
Abstract: รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน จำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น ไม่เกิดปัญหาขัดข้องระหว่างการใช้งาน นอกจากนั้นการขาดการบำรุงรักษาที่ดียังจะส่งผลให้เกิดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติและมีการปลดปล่อยมลพิษทางไอเสียมากขึ้น บทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษาของการขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ก๊าซโซลีน โดยจำลองสถานการณ์การขาดการบำรุงรักษาเป็น 3 กรณี ได้แก่ 1. การขาดการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศ 2. การขาดการบำรุงรักษาระบบจุดระเบิด และ 3. การขาดการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศและการขาดการบำรุงรักษาระบบจุดระเบิดในเวลาเดียวกัน เปรียบเทียบกับกรณีที่เครื่องยนต์ได้รับการบำรุงรักษาที่ดีอย่างสม่ำเสมอ โดยแต่ละกรณีศึกษาได้มีการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการทำงานของเครื่องยนต์จากกล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) ของรถยนต์ ผ่านอุปกรณ์ต่อเชื่อมข้อมูล (OBD-II) แบบไร้สาย และการตรวจวัดค่ามลพิษไอเสียจากเครื่องวัดของสถานตรวจสภาพเอกชน (ตรอ.) จากการเปรียบเทียบกับกรณีที่เครื่องยนต์มีการทำงานที่สมบูรณ์จากการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ พบว่าการขาดการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.67 การขาดการบำรุงรักษาระบบจุดระเบิดมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.85 และ การขาดการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศและการขาดการบำรุงรักษาระบบจุดระเบิดในเวลาเดียวกันมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.52 สำหรับผลการวิเคราะห์มลพิษจากก๊าซไอเสียได้มีการวัดค่าปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์ (CO) และไฮโดรคาร์บอน (HC) เปรียบเทียบกับกรณีที่เครื่องยนต์มีการทำงานที่สมบูรณ์จากการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ พบว่าการขาดการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศ มีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 0.21 และมีการปลดปล่อยไฮโดรคาร์บอนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับ 9.14 ppm การขาดการบำรุงรักษาระบบจุดระเบิดมีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 0.08 และมีการปลดปล่อยไฮโดรคาร์บอนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับ 5.40 ppm และ การขาดการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศและการขาดการบำรุงรักษาระบบจุดระเบิดในเวลาเดียวกันมีผลให้การปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 0.31 และการปลดปล่อยไฮโดรคาร์บอนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับ 17.75 ppm ซึ่งจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปได้ว่ากรณีการขาดการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศไม่ได้ส่งผลให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย แต่การขาดการดูแลรักษาระบบจุดระเบิดจะมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้นมากกว่าอย่างชัดเจน และในส่วนของมลพิษจากไอเสียนั้น การขาดการบำรุงรักษาทุกกรณีจะส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์เพิ่มขึ้นน้อยมาก แต่ปริมาณการเพิ่มขึ้นของการปล่อยไฮโดรคาร์บอนในก๊าซไอเสียนั้นจะมีค่าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8813
Appears in Collections:EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ImproperMaintenaceICE_Engine.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.