Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8836
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีและคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเทศไทย
Other Titles: FACTORS AFFECTING EFFICIENCY OF ACCOUNTING MANAGEMENT AND FINANCIAL REPORT QUALITY OF EDUCATIONAL INSTITUTIONS UNDER THE OFFICE OF VOCATIONAL EDUCATION COMMISSION IN THAILAND
Authors: มาลินรัตน์ มั่งคั่ง
Keywords: ประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชี
คุณภาพรายงานทางการเงิน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: มาลินรัตน์ มั่งคั่ง. 2564. "ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีและคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของการบริหารความเสี่ยงที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของการปฏิบัติงานทางด้านการบัญชีที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของเทคโนโลยีทางการบัญชีที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของการบริหารความเสี่ยงที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของการปฏิบัติงานทางด้านการบัญชีส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาเพื่อศึกษาอิทธิพลของเทคโนโลยีทางการบัญชีที่มีต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาเพื่อศึกษาอิทธิพลของประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีที่มีต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และเพื่อนําข้อค้นพบมาจัดทําแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการบริหารงานบัญชีและคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนําไปใช้พัฒนางานการบัญชีของสถานศึกษาอย่างเป็น รูปธรรม โดยวิธีการวิจัยแบบผสม มีกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณ ในการหาปัจจัยด้วยการทดสอบสมมติฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยเทคนิคเดลฟาย นํามาจัดทําแนวทางการประเมินผลการปฎิบัติงานด้านการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาคือ ผู้อํานวยการ รองผู้อํานวยการฝ่ายบริหารทรัพยากร หัวหน้างานบัญชีและผู้ปฏิบัติงานบัญชีจํานวน 469 คน ตัวแปรต้น ประกอบด้วย 3 ปัจจัยได้แก่ การบริหารความเสี่ยง 5 องค์ประกอบ ปฏิบัติงานทางด้านการบัญชี 3องค์ประกอบ และเทคโนโลยีทางการบัญชี 3 องค์ประกอบ ตัวแปรกลาง คือ ปัจจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชี 7 องค์ประกอบ และตัวแปรตาม คือ คุณภาพรายงานทางการเงิน มี 5 องค์ประกอบ การศึกษาใช้ การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง วิเคราะห์สถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ และตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดตัวแปรแฝงแต่ละด้าน จากการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเทศไทย ปัจจัยการบริหารความเสี่ยง ปัจจัยผู้ปฏิบัติงานทางด้านการบัญชี และปัจจัยเทคโนโลยีทางการบัญชี มีความสัมพันธ์เชิงบวกทางตรงกับประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีและพบว่าปัจจัยการบริหารความเสี่ยง ปัจจัยการปฏิบัติงานทางด้านการบัญชี ปัจจัยเทคโนโลยีทางการบัญชีมีความสัมพันธ์เชิงบวกทางตรงกับคุณภาพรายงานทางการเงิน ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงบวกทางอ้อมผ่านประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีกับคุณภาพรายงานทางการเงิน ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพรายงานทางการเงิน
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8836
Appears in Collections:ACC-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57560471 มาลินรัตน์ มั่งคั่ง.pdf4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.