กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8869
ชื่อเรื่อง: | การทดสอบโช้คอัพสำหรับการปรับแต่งระบบรองรับน้ำหนัก |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อดุลย์ พัฒนภักดี พันธกานต์ รามปาน เผชิญ จันทร์สา |
คำสำคัญ: | โช้คอัพ ระบบรองรับน้ำหนัก ค่าสัมประสิทธิ์การหน่วง |
วันที่เผยแพร่: | ตุลาคม-2022 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | Pinjarla Poornamohan & Lakshmana Kishore (2018), Design and analysis of a shock absorber, IJRET: International Journal of Research in Engineering and Technology, 01(4), 578-592 |
บทคัดย่อ: | โช้คอัพ (Shock Absorber) เป็นอุปกรณ์ทางกลที่ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยในการรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ โดยการกระจายพลังงานจลน์ที่เกิดขึ้น และทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของรถยนต์อันเนื่องมาจากสภาพพื้นผิวของถนนตลอดเวลาขณะรถวิ่ง ลดการโคลงตัวของรถ ทำให้รถทรงตัวได้ดีเกิดความนุ่มนวลในการขับขี่ การศึกษาในครั้งนี้จะเป็นการทดสอบเปรียบเทียบคุณสมบัติที่สำคัญของโช้คอัพคือ ค่าสัมประสิทธิ์การหน่วง (Damping Coefficient)ของโช้คอัพสามรูปแบบ ประกอบด้วย โช้คอัพมาตรฐานที่ติดตั้งมากับรถยนต์ฮอนดา ซิตี้ โช้คอัพดัดแปลงรุ่น GAB He และโช้คอัพดัดแปลงรุ่น H.Drive S spec ผลการทดสอบโช้คอัพโดยใช้เครื่องทดสอบ Shock Dynos Test พบว่า สำหรับโช้คอัพมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงแรงอัดด้านบวกมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.226 kg.s/in และค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงแรงหน่วงด้านลบมีค่า เฉลี่ยเป็น 4.636 kg.s/in สำหรับโช้คอัพดัดแปลงรุ่น GAB He ค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงแรงอัดด้านบวกมีค่าเฉลี่ยเป็น 5.023(kg.s/inและค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงแรงหน่วงด้านลบมีค่า เฉลี่ยเป็น 8.659 kg.s/inและสำหรับโช้คอัพดัดแปลงรุ่น H.Drive S spec ค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงแรงอัดด้านบวกมีค่าเฉลี่ยเป็น 6.489 kg.s/in และค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงแรงหน่วงด้านลบมีค่า เฉลี่ยเป็น 10.149 kg.s/in |
รายละเอียด: | - |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8869 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
651130_บทความ_การทดสอบโช้คอัพ_อดุลย์.pdf | 3.4 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น