Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9117
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปริยา ศุภวงศ์th_TH
dc.contributor.authorPariya Subpavongth_TH
dc.date.accessioned2023-04-27T08:56:37Z-
dc.date.available2023-04-27T08:56:37Z-
dc.date.issued2022-10-27-
dc.identifier.citationปริยา ศุภวงศ์. (2565). แนวทางการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้า. ในการการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 17 (น.2504) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565.th_TH
dc.identifier.isbn(e-book)978-974-655-469-5-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9117-
dc.descriptionการนำเสนอแนวทางการเรียนการสอนที่จะช่วยยืดหยุ่น ให้นักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าประคับประคองตนเอง ให้สามารถเรียนไปด้วยรักษาตัวไปด้วยได้ เพราะการลาพักการศึกษาเพื่อไปรักษาตัวอย่างเดียวอาจไม่ได้เป็นการรักษาที่ยั่งยืน หากบรรยากาศที่กดดันยังคงวนเวียนอยู่รอบตัวเหมือนเดิม โรคซึมเศร้าก็สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีกth_TH
dc.description.abstractในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้สอนพบนักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากใบลาป่วยที่วินิจฉัย รับรองโดยแพทย์เฉพาะทาง นักศึกษากลุ่มนี้จะไม่สามารถรับความกดดันได้มากเท่ากับนักศึกษาปกติ แต่การเรียนการสอนทุกวิชาจำเป็นต้องมีความคาดหวังผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งความคาดหวังนี้นำไปสู่ความมุ่งมั่นในรูปแบบกติกาของผู้สอน ส่งผลให้นักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าไม่สามารถรับแรงกดดันนั้นได้ บทความนี้จึงจะขอนำเสนอแนวทางการเรียนการสอนที่เสริมความยืดหยุ่นด้วยการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Hybrid Learning) เป็นการผสานระหว่างการเรียนในห้องเรียนปกติเข้ากับการถ่ายทอดสด (Live-Streaming) ด้วยโปรแกรม ZOOM Cloud Meetings พร้อมแหล่งข้อมูลให้นักศึกษาทบทวนผ่านระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองในรูปแบบออนไลน์ (E-Learning) ด้วยโปรแกรม Learning Management System (LMS) แนวทางการเรียนการสอนนี้ จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-Directed Learning) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม สำหรับผู้สอนจะทำหน้าที่สนับสนุนด้านข้อมูลและเป็นผู้ให้คำปรึกษาอย่างนุ่มนวลที่สุด ส่วนการประเมินผลจะมุ่งให้ข้อเสนอแนะที่ไม่ใช่การวิจารณ์ แนวทางการเรียนการสอนทั้ง 3 แบบ ประกอบด้วย 1) การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Hybrid Learning) จะช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักศึกษาเมื่อประสบปัญหาและต้องการเวลาในการปรับตัว 2) การเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-Directed Learning) จะช่วยทำให้การวางแผนการเรียนมีความยืดหยุ่น 3) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพึ่งพาซึ่งกันและกันในเชิงบวก ช่วยดึงความสามารถ และศักยภาพของนักศึกษาแต่ละบุคคลให้เปล่งประกาย การผสมผสานรูปแบบการเรียนการสอนทั้ง 3 แบบ ช่วยทำให้นักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าสามารถเรียนร่วมกับนักศึกษาปกติได้ โดยไม่ต้องลาพักการเรียนเพื่อรักษาโรคซึมเศร้าอย่างเดียวth_TH
dc.description.sponsorshipSripatum Universityth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherSripatum University และ มหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.relation.ispartofseries1th_TH
dc.subjectการเรียนรู้แบบผสมผสานth_TH
dc.subjectการเรียนรู้แบบนำตนเองth_TH
dc.subjectการเรียนรู้แบบร่วมมือth_TH
dc.subjectโรคซึมเศร้าth_TH
dc.subjectHybrid Learningth_TH
dc.subjectSelf-Directed Learningth_TH
dc.subjectCooperative Learningth_TH
dc.subjectDepressive Disordersth_TH
dc.titleแนวทางการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าth_TH
dc.title.alternativeInstructional Guidelines for Undergraduate Students with Depressive Disordersth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:GEN-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pariya_1.pdf309.32 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.