กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9117
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้า |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Instructional Guidelines for Undergraduate Students with Depressive Disorders |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปริยา ศุภวงศ์ Pariya Subpavong |
คำสำคัญ: | การเรียนรู้แบบผสมผสาน การเรียนรู้แบบนำตนเอง การเรียนรู้แบบร่วมมือ โรคซึมเศร้า Hybrid Learning Self-Directed Learning Cooperative Learning Depressive Disorders |
วันที่เผยแพร่: | 27-ตุลาคม-2022 |
สำนักพิมพ์: | Sripatum University และ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | ปริยา ศุภวงศ์. (2565). แนวทางการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้า. ในการการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 17 (น.2504) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565. |
หมายเลขชุด/รายงาน: | 1 |
บทคัดย่อ: | ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้สอนพบนักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากใบลาป่วยที่วินิจฉัย รับรองโดยแพทย์เฉพาะทาง นักศึกษากลุ่มนี้จะไม่สามารถรับความกดดันได้มากเท่ากับนักศึกษาปกติ แต่การเรียนการสอนทุกวิชาจำเป็นต้องมีความคาดหวังผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งความคาดหวังนี้นำไปสู่ความมุ่งมั่นในรูปแบบกติกาของผู้สอน ส่งผลให้นักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าไม่สามารถรับแรงกดดันนั้นได้ บทความนี้จึงจะขอนำเสนอแนวทางการเรียนการสอนที่เสริมความยืดหยุ่นด้วยการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Hybrid Learning) เป็นการผสานระหว่างการเรียนในห้องเรียนปกติเข้ากับการถ่ายทอดสด (Live-Streaming) ด้วยโปรแกรม ZOOM Cloud Meetings พร้อมแหล่งข้อมูลให้นักศึกษาทบทวนผ่านระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองในรูปแบบออนไลน์ (E-Learning) ด้วยโปรแกรม Learning Management System (LMS) แนวทางการเรียนการสอนนี้ จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-Directed Learning) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม สำหรับผู้สอนจะทำหน้าที่สนับสนุนด้านข้อมูลและเป็นผู้ให้คำปรึกษาอย่างนุ่มนวลที่สุด ส่วนการประเมินผลจะมุ่งให้ข้อเสนอแนะที่ไม่ใช่การวิจารณ์ แนวทางการเรียนการสอนทั้ง 3 แบบ ประกอบด้วย 1) การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Hybrid Learning) จะช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักศึกษาเมื่อประสบปัญหาและต้องการเวลาในการปรับตัว 2) การเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-Directed Learning) จะช่วยทำให้การวางแผนการเรียนมีความยืดหยุ่น 3) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพึ่งพาซึ่งกันและกันในเชิงบวก ช่วยดึงความสามารถ และศักยภาพของนักศึกษาแต่ละบุคคลให้เปล่งประกาย การผสมผสานรูปแบบการเรียนการสอนทั้ง 3 แบบ ช่วยทำให้นักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าสามารถเรียนร่วมกับนักศึกษาปกติได้ โดยไม่ต้องลาพักการเรียนเพื่อรักษาโรคซึมเศร้าอย่างเดียว |
รายละเอียด: | การนำเสนอแนวทางการเรียนการสอนที่จะช่วยยืดหยุ่น ให้นักศึกษาที่เป็นโรคซึมเศร้าประคับประคองตนเอง ให้สามารถเรียนไปด้วยรักษาตัวไปด้วยได้ เพราะการลาพักการศึกษาเพื่อไปรักษาตัวอย่างเดียวอาจไม่ได้เป็นการรักษาที่ยั่งยืน หากบรรยากาศที่กดดันยังคงวนเวียนอยู่รอบตัวเหมือนเดิม โรคซึมเศร้าก็สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีก |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9117 |
ISBN: | (e-book)978-974-655-469-5 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | GEN-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
pariya_1.pdf | 309.32 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น