Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9223
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อราคาหลักทรัพย์และการจ่ายเงินปันผลบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย : กรณีศึกษากลุ่มธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
Other Titles: FACTOR INFLUENCING ON STOCK PRICE AND ON DIVIDEND OF THE LISTED COMPANY IN THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND : CASE STUDY OF AGRO & FOOD INDUSTRY
Authors: ธัญญลักษณ์ สีนวล
Keywords: ราคาหลักทรัพย์
การจ่ายเงินปันผล
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธัญญลักษณ์ สีนวล. 2558. “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อราคาหลักทรัพย์และการจ่ายเงินปันผลบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย : กรณีศึกษากลุ่มธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อราคาหลักทรัพย์และการจ่ายเงินปันผล กลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการเก็บข้อมูลจากงบการเงินปี 2553 – 2557 วิธีวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สถิติเชิงพรรณนา เป็นการทดสอบข้อมูลให้อยู่ในรูปของการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน เป็นการทดสอบสมมติฐานด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ ณ ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า กำไรทางบัญชี มีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์ในทิศทางเดียวกัน ส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นมีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์ในทิศทางตรงกันข้าม และกำไรทางบัญชี อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น มีความสัมพันธ์กับการจ่ายเงินปันผลในทิศทางเดียวกัน ส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น มีความสัมพันธ์กับการจ่ายเงินปันผลในทิศทางตรงกันข้าม
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9223
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.