Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9262
Title: การจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Other Titles: Learning Management by Using Role Models to Inspire and Promote Reading Habits of First Year Undergraduate Students, Chandrakasem Rajabhat University
Authors: อรรถวุฒิ มุขมา
สิรินธร สินจินดาวงศ์
Keywords: การจัดการเรียนรู้
บุคคลต้นแบบ
แรงบันดาลใจ
การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Issue Date: December-2565
Publisher: Journal of Modern Learning Development
Abstract: การวิจัยเรื่อง“การจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม" มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 2) เพื่อศึกษาแรงบันดาลใจในการอ่านของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบ 3) เพื่อเปรียบเทียบนิสัยรักการอ่านของนักศึกษาก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบ เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นพื้นฐานแบบ Pre-Experimental research design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมที่เรียนวิชาGELT1001ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารจำนวน 50 คน 1 กลุ่มเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้กลุ่มเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบ มีผลค่าระดับความเหมาะสมมากที่สุด 2) แบบวัดแรงบันดาลใจในการอ่าน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.930 3) แบบวัดนิสัยรักการอ่าน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.937 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าt-test one sample groupและt-testdependent ผลการวิจัย พบว่า 1. การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบสังเคราะห์มาจากการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการสอนด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียน มี 5 ขั้นตอนดังนี้ 1) ขั้นทบทวนความรู้เดิม 2) ขั้นสร้างความท้าทายในชั้นเรียน 3) ขั้นได้ความรู้ใหม่ 4) ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ และ 5) ขั้นกำกับตนเอง2. แรงบันดาลใจในการอ่านของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .053.นิสัยรักการอ่านของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บุคคลต้นแบบสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9262
Appears in Collections:GRA-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
อรรถวุฒิ มุกมา 2565.pdf376.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools