Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9382
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทางบัญชีกับกำไรอนาคตบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI)
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN THE ACCOUNTING DATA AND FUTURE EARNINGS OF LISTED COMPANIES IN THE MARKET FOR ALTERNATIVE INVESTMENT (MAI)
Authors: สุภาภรณ์ จงจอหอ
Keywords: ข้อมูลทางบัญชี
กำไรอนาคต
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
เอ็ม เอ ไอ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุภาภรณ์ จงจอหอ. 2557. “ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทางบัญชีกับกำไรอนาคตบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI).” การค้นคว้าอิสะบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทางบัญชีกับกำไรในอนาคตโดยพิจารณาแยกองค์ประกอบของข้อมูลทางบัญชีประกอบด้วยสินค้าคงเหลือสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน หนี้สินหมุนเวียน รายได้สุทธิ และกำไรสุทธิ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) หมวดสินค้าอุตสาหกรรม หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค และหมวดอสังหาริมทรัพย์ ระหว่างปี พ.ศ. 2554 – พ.ศ. 2556 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาแบบรวม พบว่า สินค้าคงเหลือ รายได้สุทธิ กำไรสุทธิ มีความสัมพันธ์กับกำไรในอนาคตแต่สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน หนี้สินหมุนเวียน ไม่มีความสัมพันธ์กับกำไรในอนาคต และผลการศึกษาแบบรายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 – พ.ศ. 2556 พบว่ารายได้สุทธิ กำไรสุทธิมีความสัมพันธ์กับกำไรในอนาคต แต่สินค้าคงเหลือ สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน หนี้สินหมุนเวียน ไม่มีความสัมพันธ์กับกำไรในอนาคต ผลการศึกษาจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินในการคาดการณ์ ผลดำเนินงานความสามารถในการทำและใช้ในการตัดสินเชิงเศรษฐกิจได้อย่างถูกต้อง
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9382
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.