Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9413
Title: การศึกษาแนวทางปฏบัติทางการบัญชีของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 17 เรื่องสัญญาเช่า
Other Titles: STUDY ON ACCOUNTING PRACTICE FOR THE LISTED COMPANIES IN THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND FOR THAI ACCOUNTING STANDARD, TAS NO.17 "LEASE"
Authors: วิลาวรรณ พรหมงาม
Keywords: สัญญาเช่า
สัญญาเช่าดำเนินงาน
สัญญาเช่าการเงิน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วิลาวรรณ พรหมงาม. 2557. “การศึกษาแนวทางปฏบัติทางการบัญชีของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 17 เรื่องสัญญาเช่า.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ปัจจุบันสัญญาเช่าได้มีบทบาทที่สำคัญต่อการที่ผู้บริหารใช้พิจารณาเลือกลงทุนในที่ดินอาคารและอุปกรณ์เนื่องจากสัญญาเช่ามีประโยชน์ในด้านทำให้ผู้เช่าเกิดสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ สามารถลดความเสี่ยงเกี่ยวกับการล้าสมัยของสินทรัพย์ สัญญาเช่ามีความยืดหยุ่นมากกว่าสัญญากู้ยืมเงิน ลดภาวะทางด้านภาษีอากร การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบจำนวนบริษัทในการจัดทำสัญญาเช่าดำเนินงานกับสัญญาเช่าการเงิน เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกจัดทำสัญญาเช่า และเพื่อศึกษาแนวทางปฎิบัติทางการบัญชีคือการแสดงรายการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การศึกษาโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากงบการเงินในปี 2556 มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา จำนวน 521 บริษัท สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ใช้สถิติ The Chi-SquareTest
Description: ตารางประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9413
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.