Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9464
Title: ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 สำหรับการกระทำที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรกรณีมีผลกระทบต่อประเทศไทย
Other Titles: ENFORCEMENT OF TRADE COMPETITION ACT B.E. 2542 AGAINST ACT OCCURRED OUTSIDE THAILAND WITH IMPACT IN THAI TERRITORY
Authors: ภรณ์ทิพย์ ไทพาณิชย์
Keywords: พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า
Issue Date: 2567
Publisher: Sripatum University
Citation: ภรณ์ทิพย์ ไทพาณิชย์. 2558. "ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 สำหรับการกระทำที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรกรณีมีผลกระทบต่อประเทศไทย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2558
Abstract: กฎหมายการแข่งขันทางการค้าเป็นกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์ในการดูแลระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม ให้กลไกตลาดสามารถดำเนินไปได้อย่างเสรีและเป็นธรรม ปราศจากพฤติกรรมในการทำลายการแข่งขันทางค้าทุกรูปแบบและไม่ว่าการกระทำนั้นจะเกิดขึ้น ณ ที่ใดบนโลกใบนี้ก็ตาม แต่เนื่องจากว่าพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นกฎหมายการแข่งขันทางการค้าของประเทศไทยนั้นยังจำกัดขอบเขตอำนาจการบังคับใช้กฎหมายไว้แต่กรณีที่การกระทำความผิดเกิดขึ้นในราชอาณาจักรเท่านั้น โดยที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายกับกรณีที่การกระทำความผิดเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร แต่ผลกระทบจากการกระทำนั้นมาเกิดในราชอาณาจักรไทยได้ อันทำให้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าของประเทศไทยไม่สามารถดูแลปกป้องระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมของประเทศให้แข่งขันกันได้อย่างเสรีและเป็นธรรมอย่างแท้จริง และไม่สอดคล้องกับนโยบายการแข่งขันทางการค้าของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9464
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.