Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9572
Title: ปัญหากฏหมายเกี่ยวกับค่าเสียโอกาสในคดีละเมิดภายใต้ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATING TO COMPENSA TION FOR LOSS OF OPPORTUNITY IN TORT CASE UNDER THE CIVIL AND COMMERCIAL CODE
Authors: ปรีย์ชนก จิรภิวงศ์
Keywords: ค่าเสียโอกาส
คดีละเมิด
ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปรีย์ชนก จิรภิวงศ์. 2555. “ปัญหากฏหมายเกี่ยวกับค่าเสียโอกาสในคดีละเมิดภายใต้ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์.” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ค่าเสียโอกาส (Opportunity Cost) โดยทั่วไปหมายถึงมูลค่าของผลตอบแทนจากกิจกรรมที่สูญเสียโอกาสไปในการเลือกทำกิจกรรมอย่างหนึ่ง ต้นทุนค่าเสียโอกาสเป็นต้นทุนที่ถูกอ้างถึงในวิชาเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากบ่งบอกถึงการเลือกตัวเลือกที่เป็นที่ต้องการทั้งหมดแต่ไม่สามารถเลือกพร้อมกันได้ พร้อมทั้งเป็นแนวคิดสำคัญในการที่จะใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการขยายตัวในด้านเศรษฐกิจและสังคมออกไปมาก การกระทำละเมิดของผู้คนในสังคมจึงมีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น ครอบครัวในสังคมไทยในปัจจุบัน มักเป็นครอบครัวขนาดเล็ก หากขาดคนหนึ่งคนใดไป ย่อมนำมาซึ่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อคนที่เหลืออยู่ ดังนั้น ผู้ละเมิดควรต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนทั้งที่เป็นตัวเงิน อาทิ ค่าขาดแรงงาน ค่าขาดไร้อุปการะ และที่ไม่เป็นตัวเงิน อาทิ ค่าเสียหายทางจิตใจ ค่าทนทุกข์ทรมาน โดยหนึ่งในนั้นคือ “ค่าเสียโอกาส”
Description: ตารางประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9572
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.