กำลังเรียกดู โดย ผู้เขียน "Assistant Prof.Thatchaporn Mahathalaeng, Assistant Prof.Cheamchit Suwannoi"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 1 ของ 1
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ ร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ. .... ศึกษากรณีผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการขนส่งทางราง(คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, 2567-01) ผศ.ทัชชภร มหาแถลง,ผศ.เจียมจิต สุวรรณน้อย; Assistant Prof.Thatchaporn Mahathalaeng, Assistant Prof.Cheamchit Suwannoiบทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ. .... กรณีผู้ได้รับใบอนุญาต ประกอบกิจการขนส่งทางรางของประเทศไทย พร้อมทั้งเปรียบเทียบกับกฎหมายต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และประเทศสเปน และนำเสนอแนะแนวทางแก้ไขร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางรางให้เข้ากับบริบท ของประเทศไทยในภายต่อไป จากการศึกษาพบว่า ร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ. .... เป็นบทบัญญัติของกฎหมายที่จัดทำขึ้น เพื่อควบคุมและกำกับกิจการขนส่งทางรางและเพื่อสนับสนุนงานของกรมการขนส่งทางรางที่จัดตั้งขึ้นในสังกัด กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง เนื่องด้วยที่ผ่านมาระบบการขนส่งของประเทศไทยจะมุ่งเน้นไปที่ การขนส่งทางถนนซึ่งมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงหากเปรียบเทียบกับการขนส่งทางรางที่สามารถขนส่งแต่ละเที่ยวได้ ในปริมาณมากและมีต้นทุนที่ต่ำกว่า ดังนั้นหากได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางของประเทศให้มี โครงข่ายที่สมบูรณ์ครอบคลุมให้เชื่อมต่อกับการขนส่งระบบอื่นทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน หรือแม้แต่ การเปิดโอกาสให้เอกชนได้เข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจนในการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่ง ทางรางในระดับประเทศและในระดับภูมิภาคอย่างมั่นคงและยั่งยืน The purpose of this article is to study the draft of the Rail Transport Act B.E. .... in the case of those who have received a license to operate a rail transport business in Thailand. as well as comparing with foreign laws, including Japan, the European Union, and Spain. and suggest ways to amend the draft Rail Transport Act to suit the Thai context in the future. The study found that the Draft Rail Transport Act B.E..... is a provision of the law created to control and supervise rail transport and to support the work of the Department of Rail Transport established under the Ministry of Transport. Department of Rail Transport because in the past, Thailand’s transportation system focused on road transportation, which has high costs when compared to rail transportation that can transport large quantities each trip and has a lower cost. Therefore, if the country’s rail infrastructure is developed to have a complete and comprehensive network to connect with other transportation systems both in the country and in neighboring countries. or even allowing the private sector to play a clear role in jointly promoting and developing the rail transport industry at the national and regional levels in a stable and sustainable manner.