Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1192
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกบริโภคน้ำอัดลมของประชากรในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู
Authors: จันทิพา เลาหะพงษ์
Keywords: การตลาด
น้ำอัดลม
นิคมอุตสาหกรรมบางปู
Issue Date: 3-July-2551
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาถึง ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกดื่มน้ำอัดลมของผู้บริโภค ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปูจำนวน 398 คนสำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบ สอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบสอบถามสำรวจรายการ และเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (T-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และถ้าพบว่ามีความแตกต่างกันจึงทำการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการ LSD. ผลจากการวิจัยพบว่า ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกบริโภคน้ำอัดลมของผู้บริโภค ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู ด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างได้ให้ความความคิดเห็นว่าสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งในการเลือกซื้อ ก็คือ เป็นยี่ห้อที่คุ้นเคยหรือรู้จักมานาน สำหรับประเด็นรองลงมาที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญคือ มีรสชาติอร่อยและมีหลายรสชาติให้เลือก และอีกสิ่งหนึ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ที่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารหรือเครื่องดื่มก็คือ ความหลากหลายและความทันสมัยของบรรจุภัณฑ์ ที่เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้เลือกซื้อตามความต้องการ ด้านราคา จากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่าง ได้ทำการเปรียบเทียบราคาเหมาะสมกับปริมาณ ซึ่งไม่ได้มีราคาถูกกว่าเครื่องดื่มประเภทอื่นๆ ดังนั้น ราคาจึงไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญในการเลือกซื้อน้ำอัดลม ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย จากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคเลือกที่จะซื้อ เนื่องจากผลิตภัณฑ์หาซื้อได้ง่าย สะดวก มีจำหน่ายทั่วไป มีจำหน่ายอยู่ใกล้บ้าน หรือผลิตภัณฑ์มีจำหน่ายในท้องตลาดอยู่ตลอดเวลา ในการสรรหาช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่เรามีได้เข้าถึงตัวผู้บริโภค นับว่ามีความสำคัญอีกประการหนึ่ง ด้านการส่งเสริมทางการตลาด จากการศึกษาวิจัยพบว่า ผู้บริโภคเห็นว่า การมีโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและมีโฆษณาที่น่าสนใจนั้น เป็นตัวกระตุ้นการบริโภคในตลาดเป็นอย่างดี เนื่องจากก่อให้เกิดการรับรู้ถึงกระแสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในตลาด การจัดทำโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมด้วยนั้น เป็นช่องทางในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยเช่นกัน และจากการทดสอบสมมุติฐานพบว่า เพศแตกต่างกัน ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด มีผลต่อการเลือกบริโภคน้ำอัดลม แตกต่างกัน อายุ แตกต่างกัน ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการเลือกบริโภคน้ำอัดลม แตกต่างกัน โดยพบว่า กลุ่มอายุ 41 -50 ปี ให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด ระดับการศึกษา แตกต่างกัน ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด มีผลต่อการเลือกบริโภคน้ำอัดลม แตกต่างกัน โดยพบว่า ตั้งแต่ระดับการศึกษาอนุปริญญาขึ้นไป จะให้ความสำคัญเรื่องช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการส่งเสริมทางการตลาด ระดับรายได้ แตกต่างกัน ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด มีผลต่อการเลือกบริโภคน้ำอัดลม แตกต่างกันโดยระดับรายได้ 8,001 – 12,000 บาท และ 12,001 – 15,000 บาท ได้ให้ความสำคัญกับความคุ้นเคยในรสชาติ ความหลากหลายของบรรจุภัณฑ์ ปริมาณการบรรจุ รวมถึงราคาเหมาะสมกับปริมาณ ซึ่งจะเห็นได้จากการบริโภคน้ำอัดลมขนาด 1 ลิตรขึ้นไป
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1192
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title.pdf44.08 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdf64.06 kBAdobe PDFView/Open
acknow.pdf29.32 kBAdobe PDFView/Open
cont.pdf64.2 kBAdobe PDFView/Open
chap1.pdf106.58 kBAdobe PDFView/Open
chap2.pdf137.49 kBAdobe PDFView/Open
chap3.pdf83.64 kBAdobe PDFView/Open
chap4.pdf150.41 kBAdobe PDFView/Open
chap5.pdf83.28 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdf72.09 kBAdobe PDFView/Open
appen.pdf110.23 kBAdobe PDFView/Open
profile.pdf34.15 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.