Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1419
Title: การศึกษาทัศนคติของพนักงานไทยที่มีต่อบรรษัทข้ามชาติในประเทศไทย กรณีศึกษา บริษัทข้ามชาติจากประเทศเยอรมันในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: The study of Thai employee attitude towards Multinational Companies from Germany in Thailand A Case Study : German-based MNC’s in Bangkok and Metropolis
Authors: อุทัยรัตน์ เมืองแสน
Keywords: ทัศนคติ
บรรษัทข้ามชาติจากประเทศเยอรมัน
พนักงานไทย
Issue Date: 2551
Abstract: การศึกษา ทัศนคติของพนักงานไทยที่มีต่อบรรษัทข้ามชาติในประเทศไทย โดยใช้กรณีศึกษาจาก บรรษัทข้ามชาติจากประเทศเยอรมันในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงประเด็นสำคัญเบื้องต้นของทัศนคติกับการทำงานในบรรษัทข้ามชาติในประเทศไทยและ ศึกษาถึงทัศนคติของคนไทยที่มีความสัมพันธ์ต่อการทำงานในบรรษัทข้ามชาติในประเทศไทย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานไทยที่ทำงานในบรรษัทข้ามชาติจากประเทศเยอรมันในประเทศไทย จากจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งหมด 500 ชุดได้รับแบบสอบถามกลับมาที่ใช้ได้ทั้งสิ้น 406 ชุด ประมวลผลการศึกษาด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าไคสแควร์ ( Chi-Square ) ผลการศึกษาพบว่า ทัศนคติของพนักงานไทยที่มีต่อการทำงานในบรรษัทข้ามชาติจากประเทศเยอรมันในประเทศไทยและปริมณฑล สามารถจำแนกได้ตามภาพลักษณ์ของประเทศแม่ 4 ด้าน โดยพนักงานให้ความสำคัญกับมากที่สุดในด้านสังคมและวัฒนธรรม รองลงมา คือ ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจและด้านเทคโนโลยี ตามลำดับ และในส่วนที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์องค์กรบรรษัทข้ามชาติในประเทศไทย 6 ด้านนั้น พนักงานให้ความสำคัญมากที่สุด ด้านลักษณะธุรกิจ รองลงมา คือ ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ด้านลักษณะการเงิน ด้านคุณภาพของสินค้าและบริการ ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ตามลำดับ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1419
Appears in Collections:รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
50 อ.อุทัยรัตน์.pdfรายงานวิจัย1.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.