Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1680
Title: การศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อการประเมินผลเพื่อการปรับปรุง: ศึกษาเฉพาะกรณีคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: The Study of Opinion and Satisfaction of Students and Instructors on Formative Evaluation a Case of the Faculty of Accounting at Sripatum University
Authors: ธาราวัน เพชรเจริญ
Keywords: การทดสอบเพื่อการปรับปรุง
Formative Evaluation
Issue Date: 2553
Abstract: การที่มหาวิทยาลัยมีนโยบายให้มีการประมวลผลการเรียนการสอนแบบอิงเกณฑ์ และมีแนวทางให้อาจารย์ผู้สอนทุกรายวิชามีการเก็บคะแนนสอบระหว่างภาคเรียน จำนวน 6 ครั้งโดยดำเนินการตั้งแต่ในปีการศึกษา 2551 เป็นต้นไป โดยเมื่ออาจารย์ทำการทดสอบย่อยแล้วต้องแจ้งคะแนนเก็บให้นักศึกษาทราบอย่างเป็นระบบตลอดภาคเรียนด้วยการบันทึกคะแนนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยเพื่อให้นักศึกษาได้รู้สถานะของตนเองในระหว่างภาคเรียน ผู้วิจัยต้องการศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมต่อการประเมินผลเพื่อการปรับปรุง: ศึกษาเฉพาะกรณีคณะบัญชี โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามจากนักศึกษาและอาจารย์ และการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ตำรา วารสาร นิตยสาร และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทำให้ทราบคิดเห็นความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัยศรีปทุมต่อการประเมินผลเพื่อการปรับปรุง การทำการวิจัยนี้เพื่อทราบให้ผลการปฏิบัติเกี่ยวกับการทำการทดสอบย่อย 6 ครั้งดังกล่าวโดยศึกษาเฉพาะกรณีในรายวิชาการบัญชีคณะบัญชี 5 รายวิชา กลุ่มตัวอย่างรายวิชาละ 20 คนรวม 100 คนและอาจารย์จำนวน 5 ท่าน เพื่อสำรวจความคิดเห็น และ ความพึงพอใจ ของนักศึกษาและอาจารย์คณะบัญชีต่อการจัดการทดสอบย่อยและเปรียบเทียบผลการประเมินผลสอบปลายภาค 2/2550และ 2/2551 เฉพาะในรายวิชา ACT 212 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการจัดการทดสอบเพื่อการปรับปรุง ในการเรียนการสอน หากผู้สอนใช้การประเมินเพื่อการปรับปรุงช่วยให้ผู้เรียนแต่ละคนสามารถเรียนรู้ทุกบทเรียนก็จะเป็นการช่วยผู้เรียนในการสอบปลายภาค ทำให้นักศึกษามีความมั่นใจในตนเองและสบายใจในขณะที่ทำข้อสอบ การประเมินเพื่อการปรับปรุงและควรจะเน้นถึงประโยชน์ของการประเมินเพื่อการปรับปรุงให้ผู้เรียนทราบ จากผลการสำรวจความคิดเห็นและ ความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์คณะบัญชีมีความเห็นว่าการทดสอบย่อยเป็นนโยบายที่ดี ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์สอดคล้องกันในเรื่องการเห็นด้วยต่อการทดสอบย่อยแต่ควรทบทวนวิธีการหรือมาตรการที่แน่ชัดในเรื่องเวลาในการทดสอบ จำนวนครั้งที่เหมาะสมในการทดสอบ เนื้อหาที่ใช้ในการทดสอบนำปัญหาต่าง ๆ ที่พบในการทดสอบมากแก้ไขให้การทดสอบย่อยในแต่ละครั้งเป็นการทดสอบเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอน ของคณะบัญชีมหาวิทยาลัยศรีปทุมต่อไป
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1680
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.