Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5352
Title: ปัญหาการลงโทษทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่พ้นจากตำแหน่งไปก่อนที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติชี้มูลความผิด
Other Titles: PROBLEMS OF DISCIPLINARY ACTION TO STATE OFFICIAL WHO VACATE OFFICE BEFORE THE NATIONAL COUNTER CORRUPTION COMMISSION EXPRESSES PRIMA FACIE CASE
Authors: มานัส สุดตะพรม
Keywords: การลงโทษทางวินัย/คณะกรรมการ ป.ป.ช.
การชี้มูลความผิด
การพ้นจากตำแหน่งหรือพ้นจากราชการ
Discipline
Disciplining
The National Counter Corruption Commission
Office leaving
Office removing
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: มานัส สุดตะพรม. 2559. ปัญหาการลงโทษทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่พ้นจากตำแหน่งไปก่อนที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติชี้มูลความผิด.
Series/Report no.: 2559
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพิเคราะห์การใช้บังคับกฎหมาย รวมทั้งปัญหาการดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ (State Official) ที่พ้นจากตำแหน่งหรือพ้นจากราชการไปก่อนที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ซึ่งมีการบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 57 โดยกำหนดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อการดำเนินคดีอาญา การขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน หรือการดำเนินการทางวินัยต่อไปได้ แม้ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะพ้นจากตำแหน่งหรือพ้นจากราชการไปแล้วด้วยเหตุใด ๆ นอกจากถึงแก่ความตาย ทั้งนี้ การศึกษาวิจัยงานนิพนธ์นี้จะมุ่งศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ (Control and Examination of the Exercise of State Power) หลักความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง (Principle of Legality of Administrative Act) การดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ (Disciplinary Procedure against State Official) โดยพิเคราะห์ถึงปัญหาการใช้ดุลพินิจเกี่ยวกับการออกคำสั่งลงโทษทางวินัย (Discretion of Disciplinary Sanction) แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่พ้นจากตำแหน่งหรือพ้นจากราชการไปแล้ว และนำเสนอแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ต่อไป
Description: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5352
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.