Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5353
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในระหว่างดำรงตำแหน่ง
Other Titles: LEGAL PROBLEM ON ASSET AND LIABILITY EXAMINATION OF PEOPLE WHO HAVE DUTY TO PROVIDE ASSET AND LIABILITY LIST DURING THEIR OFFICE
Authors: อัจฉรา เหลืองวัฒนวิไล
Keywords: ทุจริตประพฤติมิชอบ
บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน
การดำรงตำแหน่ง
ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
เจ้าหน้าที่ของรัฐ
CORRUPTION
ASSET AND LIABILITY LIST
BEING IN AN OFFICER
STATE OFFICER OR GOVERNMENT OFFICER
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อัจฉรา เหลืองวัฒนวิไล. 2559. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในระหว่างดำรงตำแหน่ง.
Series/Report no.: 2559
Abstract: การตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน (Asset and liability examination) ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (Political officer) หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ (State officer)โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มุ่งหวังเพื่อจะแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ (Corruption) ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งจนถึงพ้นจากตำแหน่ง การจะใช้กระบวนการทางอาญาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตเกิดสัมฤทธิผลได้เท่าที่ควร เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐต่างก็มีสถานะแตกต่างจากบุคคลทั่วไปมีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ การวินิจฉัยในเรื่องต่าง ๆ กฎหมายจึงได้นำกระบวนการตรวจสอบอื่น ๆ มาใช้ เพื่อที่จะตรวจสอบการใช้อำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมาตรการที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน โดยให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กฎหมายกำหนด มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.
Description: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5353
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.