Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5956
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจส่งคนงานไปทางานในต่างประเทศ ตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ.2544
Other Titles: THE LAW PROBLEM ABOUT THE MANAGEMENT OF GOVERNMENT AGENCY ACCORDING TO THE RECRUITMENT AND JOB SEEKERS PROTECTION ACT B.E.2528 EDIT (COPY 3) B.E.2544
Authors: สิทธิชัย พูลผล
Keywords: การหลอกลวง
การทำงาน
ทำงานต่างประเทศ
Issue Date: 7-March-2562
Abstract: จากการศึกษาพบว่า การตีความถ้อยคาตามกฎหมายของศาลฎีกาเป็นไปในทิศทางที่ เป็นคุณแก่กลุ่มบุคคลที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากคนหางานที่จะเดินทางไปต่างประเทศ โดยการหลอกลวง จูงใจ หรือกระทาด้วยประการใดเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินจากคนหางาน ซึ่งการตีความของศาลฎีกา ในมาตรา 4 นิยามความหมายของคาว่า “จัดหางาน” มาตรา 30 วรรคแรก และมาตรา 31 วรรคแรก ส่งผลกระทบทาให้คนหางานที่ถูกหลอกลวงให้เดินทางไปทางานในต่างประเทศไม่ได้รับความคุ้มครองเท่าที่ควร นอกจากนี้ กลุ่มบุคคลดังกล่าวยังอาศัยช่องว่างของกฎหมายกระทาผิดและไม่สามารถเอาผิดได้หรือเอาผิดได้ยาก โดยการทาข้อตกลงกับคนหางาน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาอย่างเปิดเผยว่าตนไม่ได้หลอกลวง ปิดบัง จึงไม่ถือเป็นการหลอกลวง ตามมาตรา 91 ตรี รวมถึงปัญหาในเรื่องของบทลงโทษและอานาจหน้าที่ของพนักงานอัยการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 43 ด้วย จากการศึกษาพบว่า ควรแก้ไขพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 ในมาตรา 31 และเพิ่มเติมบทบัญญัติในมาตรา 30 วรรคสาม และมาตรา 91 ตรี วรรคสอง รวมถึงควรกาหนดอัตราโทษที่สูง เพื่อให้กฎหมายสามารถคุ้มครองคนหางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมไม่เปิดช่องว่างให้บุคคลใดอาศัยกฎหมายเพื่อกระทาความผิดได้
Description: นิติศาสตร์มหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5956
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf47.35 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.