Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5960
Title: พฤติกรรมการเปิดรับสื่อและความคิดเห็นของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี
Other Titles: MEDIA EXPOSURE BEHAVIORS AND OPINION OF THE CONSUMERS IN BANGKOK TOWARDS PRODUCT ADVERTISING THROUGH LIGHT - EMITTING - DIODE
Authors: กัลนิกา บริบู้
Keywords: พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ
การโฆษณา
การโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี
Issue Date: 7-March-2562
Abstract: การศึกษาเรื่อง “พฤติกรรมการเปิดรับ และความคิดเห็นของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานครต่อการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี (Light - Emitting - Diode)”ดำเนินการ เก็บข้อมูลโดยการสำรวจ (Survey research) จากประชากรตัวอย่างเพียงครั้งเดียว ในช่วงเวลาหนึ่ง (Cross sectional study) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม ข้อมูลและให้ผู้ตอบเป็นผู้กรอกแบบสอบถามด้วยตัวเอง (Self - administered questionnaire) มี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดีของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีผลต่อการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี และศึกษาถึง ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี กับความ คิดเห็นที่มีต่อการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า Chi - Square T - Test F - Test และ Correlation ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 - 25 ปี ประกอบ อาชีพนักเรียน / นักศึกษา ซึ่งมีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท มีการเปิดรับการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดีมากกว่า 6 ครั้ง / สัปดาห์ มีระยะเวลาในการเปิดรับการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดีน้อยกว่า 30 วินาที / ครั้ง โดย รู้จักการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดีน้อยกว่า 1 เดือน จากการรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมการเปิดรับการโฆษณาทีมีต่อการโฆษณาสินค้า ผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเห็นด้านการโฆษณาสินค้าผ่านจอ แสดงภาพแอลอีดี โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านการสร้างความสนใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านการสร้างการเปิดรับ และด้านการสร้างการรับรู้ ตามลำดับ และด้านที่มีความ คิดเห็นที่อยู่ในระดับน้อยที่สุด คือด้านการสร้างความจดจำ ส่วนองค์ประกอบของการโฆษณาสินค้า ผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งความคิดเห็น ด้านสีสันอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านรูปภาพ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าพฤติกรรมการเปิดรับการโฆษณาสินค้าผ่านจอ แสดงภาพแอลอีดี กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ อาชีพ ระดับการศึกษา แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเปิดรับการ โฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และกลุ่ม ตัวอย่างที่มีพฤติกรรมการเปิดรับการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี ด้านความถี่ ด้านระยะเวลา และแนวโน้มในการเปิดรับการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการเปิดรับการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดี แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดง ภาพแอลอีดีกับความคิดเห็นที่มีต่อการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดีของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร พบว่าองค์ประกอบของการโฆษณาสินค้าผ่านจอแสดงภาพแอลอีดีด้านผู้นำเสนอ สินค้าเป็นองค์ประกอบด้านเดียวที่ไม่มีความสัมพันธ์ต่อความคิดเห็นที่มีต่อการโฆษณาสินค้าผ่าน จอแสดงภาพแอลอีดี
Description: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5960
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf101.95 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.