Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6084
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจลาออกของพนักงาน กรณีศึกษาบริษัทผลิตถุงพลาสติกแห่งหนึ่งในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี
Other Titles: FACTORS AFFECTING EMPLOYEE INTENTION TO RESIGN OF PLASTIC BAG : A CASE STUDY OF COMPANY IN AMATA NAKORN INDUSTRIAL ESTATE CHONBURI PROVINCE
Authors: นิตรัตน์ ปานหนู
Keywords: การลาออก
บริษัทผลิตถุงพลาสติก
Issue Date: 8-March-2562
Abstract: บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็น ด้านความตั้งใจในการลาออกของพนักงาน 2) ศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการลาออกของพนักงาน 3) ศึกษาความแตกต่างของปัจจัยด้านลักษณะประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อความตั้งใจในการลาออกของพนักงาน 4) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลที่มีผลต่อความตั้งใจในการลาออกของพนักงาน ขนาดตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานเฉพาะกลุ่มคนไทยในระดับปฏิบัติการของ บริษัทผลิตถุงพลาสติกแห่งหนึ่งในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วน 5 ระดับ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคิดเห็น ด้านความตั้งใจในการลาออกของพนักงานอยู่ในระดับปานกลาง 2) ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการลาออก ได้แก่ ด้านนโยบายการบริหารงาน ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติงาน ด้านผู้บังคับบัญชา ด้านเพื่อนร่วมงาน ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ ด้านการให้การยอมรับนับถือ ด้านความก้าวหน้าในสายงาน และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 3) ผลการเปรีบเทียบลักษณะทางประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อการตัดสินใจลาออก พบว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจลาออกที่ไม่แตกต่างกัน 4) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการลาออกมีดังนี้ ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติงาน ด้านผู้บังคับบัญชา ด้านเพื่อนร่วมงาน ด้านการให้การยอมรับนับถือ และด้านความก้าวหน้าในสายงาน มีอิทธิพลต่อความตั้งใจลาออก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6084
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf47.37 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.