Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6096
Title: การรับรู้ความยุติธรรมในองค์การที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงาน โรงกลึงโลหะแห่งหนึ่งในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: PERCEPTION OF ORGANIZATIONAL JUSTICE AFFECTING ORGANIZATIONAL COMMITMENT OF EMPLOYEES AT A LATHE MILL IN BANGPHLI DISRICT, SAMUTPAKARN PROVINCE
Authors: เพ็ญผกา บุตยพรรณ
Keywords: การรับรู้
ความยุติธรรม
ความผูกพันต่อองค์การ
พนักงานโรงกลึง
Issue Date: 8-March-2562
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของพนักงาน 2) ศึกษาระดับการรับรู้ความยุติธรรมในองค์การของพนักงาน 3) เปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของพนักงานโดยจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 4) ศึกษาการรับรู้ความยุติธรรมในองค์การที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ พนักงานธุรกิจโรงกลึงแห่งหนึ่งในอาเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จานวน 125 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติพรรณนาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) และค่าสัมประสิทธ์การถดถอย ผลการวิจัยพบว่า 1) ความผูกพันองค์การของพนักงานอยู่ในระดับสูง 2) ระดับการรับรู้ความยุติธรรมในองค์การของพนักงานโดยรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนรายด้าน ได้แก่ ด้านผลตอบแทน ด้านกระบวนการ และด้านปฏิสัมพันธ์ อยู่ในระดับสูงทั้ง 3 ด้าน 3) พนักงานที่มีปัจจัยส่วนบุคคลจาแนกตาม ตาแหน่งงานและรายได้ที่ได้รับแตกต่างกัน มีความผูกพันต่อองค์การที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) การรับรู้ความยุติธรรมในองค์การด้านผลตอบแทน การรับรู้ความยุติธรรมด้านกระบวนการ และการรับรู้ความยุติธรรมด้านการมีปฏิสัมพันธ์ มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์การ อย่างมีระดับนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6096
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf507.19 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.