Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6109
Title: ผลกระทบของค่านิยมในการทำงานที่มีต่อความผูกพันในองค์กร: กรณีศึกษา บริษัท ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
Other Titles: THE IMPACT OF WORK VALUES ON ORGANIZATIONAL COMMITMENT: A CASE STUDY OF AN AUTO-PART COMPANY IN CHONBURI PROVINCE
Authors: เอกชน โฉมสอาด
Keywords: การทำงาน
ค่านิยมในการทำงาน
ความผูกพันต่อองค์กร
Issue Date: 9-March-2562
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความผูกพันต่อองค์กรจำแนกตามปัจจัยด้าน ประชากรศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพลของค่านิยมในการทำงานที่มีต่อความผูกพันในองค์กร ผู้วิจัยเก็บตัวอย่างจากบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ กลุ่มตัวอย่าง 120 คน จากจำนวนประชากร 172 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยค่านิยมในด้านความก้าวหน้า ด้านความอิสระในการทำงานมีผล เชิงบวกต่อความผูกพันขององค์กรด้านจิตใจ ด้านการคงอยู่ และด้านบรรทัดฐานเนื่องจากบริษัทมี การบริหารงานโดยให้ความอิสระในการทำงานอย่างมาก ด้านการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน ด้านสภาพการทำงานมีผลเชิงลบซึ่งอาจมาจากการที่พนักงานมีส่วนร่วมที่มากเกินไปอาจทำให้เกิด ความขัดแย้งระหว่างพนักงานกับหัวหน้างานก่อให้เกิดความตึงเครียดและความผูกพันในองค์การ เวลาประชุมทำให้พนักงานไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นอาจจะเป็นเพราะไม่ค่อยได้รับโอกาสในการ นำไปใช้งานจริง การที่จะทำให้สถานที่ทำงานของบริษัทมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีรูปแบบ ที่เหมาะสมต่อกระบวนการทำงานนั้นบริษัทจะต้องใช้พนักงานจำนวนมากเข้าไปเคลียร์พื้นที่อาจจะ ทำให้พนักงานมองว่าจะเป็นการเพิ่มงานให้กับพนักงานจึงไม่เห็นด้วย บริษัทควรใช้ผู้รับเหมาเข้ามา ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขสภาพการทำงาน
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6109
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf61.74 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.