Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6120
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการห้องเช่า ในเขตอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
Other Titles: FACTORS AFFECTING CUSTOMER SATISFACTION IN CHOOSING RENTED ROOM IN BANGLAMUNG DISTRICT, CHONBURI PROVINCE
Authors: ภัทรวดี มอลินิว
Keywords: ปัจจัยทางการตลาด
การบริหารจัดการ
เช่าที่พักอาศัย
Issue Date: 9-March-2562
Abstract: วัตถุประสงค์ของงานวิจัยในครั้งนี้ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้บริโภคใน การเลือกเช่าห้องเช่าในเขต อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยจำแนกตาม เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ อาชีพ ระยะเวลาในการเดินทาง และประสบการณ์ในการเช่า 2) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพลของ ปัจจัยด้านการตลาดที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการห้องเช่า 3) เพื่อศึกษาระดับ อิทธิพลของการบริหารจัดการห้องเช่าที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการกับการบริหาร การจัดการห้องเช่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการห้องเช่า จำนวน 132 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ และมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test ค่า One - way ANOVA และสมการถดถอย ผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงจำนวน 72 คน คิดเป็น ร้อยละ 54.5 โดยมีอายุไม่เกิน 30 ปี คิดเป็นร้อยละ 48.5 สถานภาพเป็นโสดคิดเป็นร้อยละ 48.5 มี ระดับการศึกษาคือจบปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 39.4 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท คิดเป็นร้อยละ 33.3 ใช้ระยะเวลาในการเดินทางไปสถานที่ ทำงานหรือสถานศึกษา 10-25 นาที คิดเป็นร้อยละ 35.6 และมีประสบการณ์การในการเช่า 3-4 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 43.9 นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่าระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องเช่าจำแนกตาม อายุ ระดับการศึกษา ตามรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระยะเวลาในการเดินทางจากห้องพักไปสถานศึกษา หรือที่ทำงาน และประสบการณ์ในการเช่า (รวมห้องที่เช่าอยู่ในปัจจุบัน) ไม่มีความแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนกลุ่มที่มีสถานภาพ และอาชีพที่แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจที่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยที่กลุ่มโสดมีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มสมรส และกลุ่มหม้าย หย่า ร้าง ส่วนกลุ่มนักเรียน นักศึกษา จะมีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มพนักงานบริษัท กลุ่มข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และกลุ่มธุรกิจส่วนตัว การวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาด พบว่า ปัจจัยทางด้านสินค้าและบริการ และด้าน กระบวนการจัดการมีผลต่อความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนด้านราคา ด้านสถานที่ ทำเลที่ตั้ง ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานที่ให้บริการ และด้านกายภาพไม่มีผลต่อความพึง พอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนการวิเคราะห์ปัจจัยทางด้านการบริหารจัดการเฉพาะด้านการควบคุมคุณภาพที่มีผล ต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ส่วนด้านการวางแผน ด้านการจัดองค์การ และด้านจูงใจใช้บริการ ไม่มีผลต่อความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6120
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf95.13 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.