Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6125
Title: ผลกระทบของภาวะผู้นำและนโยบายการส่งเสริมการปฏิบัติงานที่มีต่อความผูกพันต่อ องค์กร: กรณีศึกษา บริษัท อาจีกาว่า แอนด์เอสซีไอ เมทัลเทค จำกัด
Other Titles: THE IMPACT OF LEADERSHIP AND PRACTICE POROMOTION POLICY ON ORGANIZATIONAL COMMITMENT: A CASE STUDY OF AJIKAWA AND SCI METAL TECH COMPANY LIMITED
Authors: ศักดิ์ชาย เมฆประสาท
Keywords: ภาวะผู้นำ
การปฏิบัติงาน
ความผูกพันในองค์กร
Issue Date: 9-March-2562
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาความผูกพันในองค์กรด้านจิตใจ ด้านการคงอยู่ด้าน บรรทัดฐาน 2) ศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำของหัวหน้างานด้านปฏิบัติการ แบบมีส่วนร่วม แบบ สนับสนุน แบบเปลี่ยนแปลง ที่มีต่อความผูกพันต่อองค์กร และ3) ศึกษาอิทธิพลของนโยบาย ส่งเสริมการปฏิบัติงาน ด้านการยกย่องแก่พนักงาน ด้านการแลกเปลี่ยนสารสนเทศ ด้านการพัฒนา ศักยภาพที่มีต่อความผูกพันต่อองค์กร ผู้วิจัยเก็บตัวอย่างจากบริษัท อาจีกาว่า แอนด์เอสซีไอ เมทัล เทค จำกัด กลุ่มตัวอย่าง 102 คน จากจำนวนประชากร 395 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็น แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านภาวะผู้นำและ นโยบายส่งเสริมการปฏิบัติงาน มีผลต่อระดับ ของความผูกพันต่อองค์กร ซึ่งประกอบไปด้วย 1) ด้านจิตใจ 2) ด้านการคงอยู่ 3) ด้านบรรทัดฐาน และแต่ละด้านมีสัดส่วนของความผูกพันที่แตกต่างกัน โดยที่ หัวหน้างานแบบสนับสนุน มีผลต่อ ความผูกพันต่อองค์กรสูงที่สุดในส่วนของอิทธิพลของนโยบายส่งเสริมการปฏิบัติงาน ที่ส่งผลต่อ ความผูกพันต่อองค์กรนั้นพบว่า การปฏิบัติงานด้านการแลกเปลี่ยนสารสนเทศ มีผลต่อความผูกพัน มากที่สุด
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6125
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf91.21 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.