Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6132
Title: ปัจจัยด้านลักษณะของร้านค้าและกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผลประกอบการ ของร้านค้าสินค้ามือสองในตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว
Other Titles: FACTORS OF SHOP ATTRIBUTES AND MARKETING STRATEGY AFFECTING SECOND-HANDED SHOP PERFORMANCE IN RONG-KLUEA MARKET, SA-KAEO PROVINCE
Authors: จริญญา ฝากาทอง
Keywords: กลยุทธ์ทางการตลาด
สินค้ามือสอง
ตลาดโรงเกลือ
Issue Date: 9-March-2562
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะของร้านค้าสินค้ามือสองและกล ยุทธ์การตลาดในตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้วและ 2) เพื่อศึกษาผลประกอบการของร้านค้าสินค้า มือสองที่มีความแตกต่างกันตามลักษณะของร้านค้าสินค้ามือสอง และ 3) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพล ของปัจจัยด้านกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีต่อผลประกอบการร้านค้าสินค้ามือสอง กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้ประกอบการร้านค้าสินค้ามือสองจำนวน 400 คนโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้การทดสอบที และการวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว ในการทดสอบสมมติฐานหาความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของตัวแปรอิสระใน แต่ละกลุ่ม และการวิเคราะห์การถดถอยแบบเส้นตรงพหุคูณเพื่อหาค่าระดับอิทธิพลระหว่างตัวแปร ผลการวิจัย พบว่าผู้ประกอบการที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจมาเป็น ระยะเวลา 7 – 10 ปี มีแหล่งเงินทุนเก่าจากการขายมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นร้านขายรองเท้ามือสอง มากที่สุด ส่วนด้านผลประกอบการของร้านค้า พบว่าภาพรวมของผลประกอบการอยู่ในระดับมาก โดยมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด รองลงมา คือ ด้าน สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านราคา ด้านพนักงานขาย ด้านกระบวนการบริการ ด้านผลิตภัณฑ์ และ ด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ โดยกลยุทธ์ทางการตลาดด้านพนักงานขายมีผลต่อผลประกอบ ร้านค้ามากที่สุด รองลงมาคือ ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านกระบวนการให้บริการ ด้าน สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ตามลำดับ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6132
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf75.57 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.