Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6139
Title: ความต้องการในการเรียนภาษาจีนของนักศึกษาระดับ อาชีวศึกษา:กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ ความต้องการในการเรียนภาษาจีน
Other Titles: STUDENT’S NEEDS OF LEARNING CHINESE AT VOCATIONAL LEVEL: A CASE STUDY OF CHONBURI BUSINESS ADMINISTRATION TECHNOLOGICAL COLLEGE
Authors: ฉิงยู เฉิน
Keywords: ภาษาจีน
การเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ
Issue Date: 9-March-2562
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการในการเรียนภาษาจีนของนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการในการเรียนภาษาจีนของนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา จำแนกตามเพศ อายุและระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จำนวน 236 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าวิกฤตที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลการศึกษาความต้องการในการเรียนภาษาจีนของนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการในแต่ละด้านดังนี้ ด้านหลักสูตร นักศึกษามีความต้องการให้จัดเวลาเพิ่มให้ในการเรียนภาษาจีนสำหรับงานอาชีพ และเนื้อหาตรงกับความสนใจของนักศึกษา ฝึกทักษะครบทั้ง 4 ทักษะในเนื้อหาที่เรียนสามารถนำไปใช้ปฏิบัติ ครูผู้สอน นักศึกษามีความต้องการผู้สอนเป็นคนจีนเจ้าของภาษาที่มีทักษะในการสอน รองลงมา คือ ต้องการให้ผู้สอนเป็นคนจีนเจ้าของภาษาที่มีพูดโต้ตอบสื่อสารกับผู้สอนและเพื่อน ต้องการให้ผู้สอนทบทวนบทเรียนเดิมก่อนสอนบทเรียนใหม่ และ มีความต้องการในระดับปานกลางเพียงข้อเดียว คือ นักศึกษาต้องการให้ผู้สอนสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทุกคน ด้านวิธีการผู้สอน นักศึกษามีความให้ครูผู้สอนใช้เทคโนโลยีในการสร้างความสนใจในการเรียน อาทิ e-learning หรือใช้สื่อการสอนที่หลากหลายโดยเฉพาะสื่อประเภทของสิ่งจริงหรือตัวอย่าง และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนโต้ตอบระหว่างเพื่อนๆ ด้านการวัดและประเมิน นักศึกษามีความต้องการและมีความต้องการในระดับปานกลางเพียงข้อเดียว คือ นักศึกษาต้องการผู้สอนเชิญผู้สอนชาวจีนมาร่วมกิจกรรมประกอบการสอนเพื่อสร้างความเข้าใจในการเรียนรู้ ให้ผู้สอนดำเนินการแก้ไขเมื่อพบว่านักศึกษายังไม่บรรลุตามเป้าหมาย จัดให้มีการทดสอบย่อยทุกครั้งที่เรียนเพื่อตรวจสอบ ด้านความสามารถในการใช้ภาษาจีน นักศึกษาต้องการให้ตนเองมีทักษะในการฟังภาษาจีนจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตหรือประกอบอาชีพ มีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนอย่างเชี่ยวชาญ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6139
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf107.75 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.