Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6410
Title: ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553
Other Titles: PROBLEMS OF ENFORCING JUVENILE AND FAMILY COURT AND JUVENILE AND FAMILY CASE PROCEDURE ACT B.E. 2553
Authors: ภัสสร เรืองฤทธิ์
Keywords: สิทธิ
เด็กและเยาวชน
การจับกุม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ภัสสร เรืองฤทธิ์. 2562. "ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553." วิทยานิพนธ์ของการนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ภัสสร เรืองฤทธิ์_T184601_2562
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองสิทธิเด็กหรือเยาวชนและบทบัญญัติแห่งกฎหมายในการตรวจสอบการจับกุมเด็กหรือเยาวชน ศึกษาแนวทางปฏิบัติในกระบวนการจับกุมเด็กหรือเยาวชนของต่างประเทศ ศึกษาและวิเคราะห์ถึงปัญหาและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 จากการศึกษาพบว่า ตามพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 มีส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขในประเด็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุมไม่ได้เป็น ผู้ให้ศาลตรวจสอบการจับกุมที่ศาลด้วยตนเอง รวมถึงเรื่องระยะในการตรวจสอบการจับกุมที่พนักงานสอบสวนต้องใช้ระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูล ทำให้ไม่สามารถนำตัวเด็กหรือเยาวชนไปศาลภายในเวลา 24 ชั่วโมง และในประเด็นการตีความข้อกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจสอบการจับกุมเด็กหรือเยาวชนกรณีที่พนักงานสอบสวนเห็นว่าคดีอาจเปรียบเทียบปรับได้ อันเป็นข้อยกเว้นที่พนักงานสอบสวนไม่ต้องนำตัวเด็กหรือเยาวชนผู้ถูกจับไปให้ศาลตรวจสอบการจับกุม ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 72 วรรคสาม การตีความกฎหมายที่แตกต่างกันดังกล่าวอาจส่งผลให้การบังคับใช้กฎหมายในกรณีนี้เกิดผลกระทบต่อรูปคดีหรือตัวเด็กหรือเยาวชนผู้ถูกจับได้ รวมถึง การสอบปากคำในกรณีที่บุคคลได้กระทำความผิดในขณะที่เป็นเด็กหรือเยาวชนและต่อมาถูกจับได้ในขณะที่เป็นผู้ใหญ่หรือพ้นเกณฑ์ที่จะเป็นเด็กหรือเยาวชนแล้ว ที่จะเป็นปัญหาในทางปฏิบัติ ซึ่งกฎหมายไม่ได้บัญญัติกรณีดังกล่าวไว้
Description: ภัสสร เรืองฤทธิ์. ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิตกลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6410
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.