Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6436
Title: ปัญหาการสูญเสียที่ดินจากการทำสัญญาขายฝาก
Other Titles: PROBLEMS OF LOSS OF LAND CAUSED BY THE CONTRACT OF SALE WITH RIGHT OF REDEMPTION
Authors: ดวงกมล มั่นคงทองเจริญ
Keywords: สัญญาขายฝาก
พระราชบัญญัติคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญา ขายฝากที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือที่อยู่อาศัย
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ดวงกมล มั่นคงทองเจริญ. 2562. "ปัญหาการสูญเสียที่ดินจากการทำสัญญาขายฝาก." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ดวงกมล มั่นคงทองเจริญ_T184768_2562
Abstract: สัญญาขายฝากเป็นเอกเทศสัญญาประเภทหนึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ อยู่ภายใต้หลักความศักดิ์สิทธิ์แห่งการแสดงเจตนาและหลักเสรีภาพในการทำสัญญา เป็นหลักที่ให้สิทธิและเสรีภาพแก่คู่สัญญาในการกำหนดข้อตกลงในสัญญาได้ตามที่คู่สัญญาประสงค์ โดยที่รัฐจะไม่เข้ามาแทรกแซงต่อการทำสัญญาของคู่สัญญา เว้นแต่กรณีที่สัญญาขายฝากนั้นขัดต่อ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กำหนดบทบัญญัติบางประการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนโดยส่วนรวม ซึ่งบทบัญญัตินั้นไม่ได้มีลักษณะการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของคู่สัญญาจนเกินไป โดยบทบัญญัติที่บัญญัติรองรับ หลักความศักดิ์สิทธิ์แห่งการแสดงเจตนาและหลักเสรีภาพในการทำสัญญาปรากฏในรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่มีข้อเท็จจริงบางประการสะท้อนให้เห็นว่าการทำสัญญาขายฝากนำมาซึ่งเหตุแห่งการสูญเสียทรัพย์สินที่นำมาขายฝากไว้ โดยเฉพาะที่ดินในการทำเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยของคนในเมือง เนื่องจาก ผู้ที่นำที่ดินมาขายฝากมักจะประสบปัญหาเรื่องรายได้ ไม่พอเพียงต่อการดำรงชีวิตและไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบ นำมาซึ่งความเดือดร้อนทางด้านการเงินทางแก้ปัญหาคือ การนำที่ดินเกษตรกรรมหรือที่อยู่อาศัยของตนมาขายฝากให้แก่ผู้ซื้อฝาก
Description: ดวงกมล มั่นคงทองเจริญ. ปัญหาการสูญเสียที่ดินจากการทำสัญญาขายฝาก. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6436
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ดวงกมล มั่นคงทองเจริญ.pdf2.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.