Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6569
Title: ปัญหาการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของประธานรัฐสภา ตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
Other Titles: PROBLEM OF THE APPEAL OF ADMINISTRATIVE ORDER OF THE PRESIDENT OF PARLIAMENT UNDER THE ADMINISTRATIVE PROCEDURE LAW
Authors: เตือนใจ เบ้าสอน
Keywords: คำสั่งทางปกครอง
อุทธรณ์ภายในฝ่ายปกครอง
ระบบอุทธรณ์บังคับ
ผู้บังคับบัญชาของฝ่ายปกครอง
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เตือนใจ เบ้าสอน. 2562. "ปัญหาการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของประธานรัฐสภา ตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_เตือนใจ เบ้าสอน_T185827
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มุ่งหมายเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของประธานรัฐสภา (President of Parliament) ในฐานะเป็นผู้รักษาการตามระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นการออกคำสั่งทางปกครองโดยผู้มีอำนาจสูงสุดตามกฎหมายที่รักษาการ ซึ่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 44 บัญญัติยกเว้นแต่เฉพาะคำสั่งทางปกครองที่ออกโดยคณะกรรมการต่าง ๆ และคำสั่งทางปกครอง (Administrative Act) ที่ออกโดยรัฐมนตรีเท่านั้นที่ไม่อยู่ในบังคับให้ต้องอุทธรณ์ภายในฝ่ายปกครอง (Internal Appeal in Administration) โดยปัญหาที่เกิดขึ้นจากคำสั่งทางปกครองของประธานรัฐสภาซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงานรัฐสภา จึงไม่มีผู้บังคับบัญชาที่สูงขึ้นไปอีกที่จะเป็นผู้พิจารณาอุทธรณ์ได้ ซึ่งมีผลทำให้ผู้รับคำสั่งทางปกครองมีปัญหาในทางปฏิบัติว่าจะต้องอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองที่ออกโดยประธานรัฐสภาก่อนยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองหรือไม่ โดยศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดและหลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทั้งในระบบกฎหมายต่างประเทศและระบบกฎหมายไทย
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6569
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.