Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6627
Title: การวางผังคลังสินค้าสำเร็จรูปโดยหลักการ FAST-SLOW MOVING กรณีศึกษา : บริษัท เครือเจริญ แมชชีนเนอรี่ จำกัด
Other Titles: IMPROVING A FINISHED GOODS WAREHOUSE LAYOUT BY FAST-SLOW MOVING A CASE STUDY OF CREACHAREON MACHINERY CO., LTD.
Authors: สุมิตรา เครือวัลย์
Keywords: การจัดวางรูปแบบผังคลังสินค้า
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุมิตรา เครือวัลย์. 2562. "การวางผังคลังสินค้าสำเร็จรูปโดยหลักการ FAST-SLOW MOVING กรณีศึกษา : บริษัท เครือเจริญ แมชชีนเนอรี่ จำกัด." การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_สุมิตรา เครือวัลย์_T185862_2561
Abstract: การวางผังคลังสินค้าสำเร็จรูปโดยหลักการ Fast-Slow Moving กรณีศึกษา บริษัท เครือเจริญ แมชชีนเนอรี่ จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ปรับปรุงการจัดวางรูปแบบแผนผังคลังสินค้าเป็นรูปแบบ Fixed Location System เพื่อลดปัญหาไม่ทราบตำแหน่งสินค้า และจัดการพื้นที่คลังสินค้าให้เป็นระเบียบ (2) แยกประเภทสินค้าสำเร็จรูปโดยหลักการ Fast-Slow Moving เพื่อลดระยะเวลาการหยิบสินค้า ดังนั้นผู้วิจัยได้จัดทำแผนผังคลังสินค้าใหม่และแยกประเภทโซนสินค้าที่มีปริมาณการส่งสูงสุดจัดไว้ด้านหน้าใกล้ที่จัดเตรียมสินค้ามากที่สุด และสินค้าที่มีปริมาณการส่งปานกลางและส่งน้อยจัดไว้ถัดออกมาตามลำดับ ซึ่งในการดำเนินงานวิจัยนี้พบว่าก่อนที่จะดำเนินงานวิจัยพนักงานส่งของประสบปัญหาการหาสินค้าไม่พบและใช้เวลาหยิบสินค้าเฉลี่ย 8.21 นาที ขนาดพื้นที่จัดเก็บสินค้ามีขนาด 109.96 ตารางเมตร หลังจากจัดทำคลังสินค้าใหม่และนำหลักการ Fast-Slow Moving มาจัดแยกประเภทสินค้าพบว่า ไม่เกิดข้อผิดพลาดของพนักงานในการหาสินค้าไม่พบ และใช้เวลาในการหาสินค้าเพียง 4.55 นาทีซึ่งลดลงจากเดิม 3.66 นาทีหรือร้อยละ 44.57และยังสามารถจัดทำพื้นที่คลังสินค้าใหม่ขนาด 37.15 ตารางเมตร ลดลงจากเดิมร้อยละ 66.21 จะเห็นได้ว่าพนักงานใช้เวลาในการหาสินค้าลดลงและไม่เกิดข้อผิดพลาดจากการหาสินค้าไม่พบ และยังสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
Description: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6627
Appears in Collections:CLS-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
CLS_สุมิตรา เครือวัลย์_2561.pdf4.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.