Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6679
Title: แนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยว ตลาดนํ้าอัมพวา อําเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
Other Titles: Guidelines for Potential Development in Tourism Management of Amphawa Floating Market, Amphawa District, Samut Songkhram Province
Authors: ปัทมา โกเมนท์จำรัส
Keywords: ศักยภาพ
การจัดการการท่องเที่ยว
ตลาดน้ำอัมพวา
Issue Date: 30-October-2562
Publisher: วารสารช่อพะยอม
Citation: ปัทมา โกเมนท์จำรัส. 2562. "แนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยว ตลาดนํ้าอัมพวา อําเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม." วารสารช่อพะยอม, ปีที่ 30 ฉบับที่ 2 (มิถุนายน-ตุลาคม) 2562, 249-258.
Series/Report no.: ปีที่ 30 ฉบับที่ 2
Abstract: การวิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยวตลาดนํ้าอัมพวา อําเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและ ชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวตลาดนํ้าอัมพวา อําเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 2) เพื่อศึกษาระดับ ศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 3) เพื่อศึกษาแนวทางสำหรับ การพัฒนาศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยวในตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ของเจ้าหน้าที่ ภาครัฐ ผู้ประกอบการธุรกิจ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ 385 คน โดยการเก็บข้อมูลแบบบังเอิญ และทําการเก็บข้อมูลแบบเจาะจง จํานวน 17 คน จาก เจ้าหน้าที่ภาครัฐ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ และผู้ประกอบการธุรกิจ ผลการศึกษาพบว่า 1) พฤติกรรมการท่องเที่ยวพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีรูปแบบการเดินทางโดย รถยนต์ส่วนตัว กิจกรรมการท่องเที่ยวที่สนใจคือกิจกรรมชมวิถีตลาดนํ้าอัมพวา ช่องทางการได้รับข้อมูลการท่องเที่ยวจากข้อมูลข่าวสารจากช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ 2) ศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยวพบว่าทุกด้าน มีระดับศักยภาพในเกณฑ์ระดับมาก ได้แก่ การเข้าถึงและการเดินทาง สิ่งอํานวยความสะดวกและที่พักกิจกรรมการดําเนินงาน และแพ็คเก็จที่มีให้บริการ และการให้บริการอื่นๆ 3) แนวทางในการพัฒนาศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยว ในตลาดน้ำอัมพวา พบว่า 1) ควรเพิ่มการเดินทางมายงัตลาดน้ำอัมพวาโดยทางรถไฟ ควรมีการจัดทำแผ่นพับที่เป็นเวอรชันภาษาอังกฤษและภาษาจีน 2) ควรมีการจัดการระบบน้ำประปาเพื่อให้น้ำไหลเป็นปกติ เพิ่มห้องสุขา ถังขยะ และจัดการระบบ Wi-Fi ให้ดีขึ้น 3) คุณภาพและความเหมาะสมของที่พักและอาหารควรมีมาตรฐานที่เหมาะสมกับ ราคา และเพียงพอแก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ 4) ควรมีการเพิ่มกิจกรรมการปั่นจักรยานเส้นทางริม คลอง เพื่อชมธรรมชาติ ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ กิจกรรมการชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน ควรจัดการสิ่งแวดล้อม ที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตของหิ่งห้อย 5) รูปแบบและราคาแพ็คเก็จการใหบริการท่องเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ควรมึความเหมาะสม 6) ควรจัดหาข้อมูลการท่องเที่ยว ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม แก่นักท่องเที่ยว 7) การประชาสัมพันธ์ คุณภาพและ ราคาของอาหาร ห้องสุขาสาธารณะและจัดหาถังขยะเพิ่มขึ้น ทั้งภาครัฐและเอกชน
Description: ศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6679
ISSN: 1513-5462
Appears in Collections:BUS-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1_บทความวิจัย วารสาร.pdf277.87 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.