Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6750
Title: แนวทางการปรับปรุงชั้นพื้นทางบนทางหลวงหมายเลข 12 ตอน วังทอง - เข็กน้อย
Other Titles: The Improvement Guidelines Of Soil Cement Base On Highway 12, Wangthong - Kek Noi
Authors: นฤดม ศรีโรย
รัตติพงษ์ เก่งธัญญกรณ์
ฮาริซ ยิหวาซ้อน
Keywords: กากยาง
ดินซีเมนต์
Milling Asphalt
Issue Date: 2563
Publisher: ภาควิชาวิศวกรรมโยธาและการพัฒนาเมือง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: นฤดม ศรีโรย, รัตติพงษ์ เก่งธัญญกรณ์, และฮาริซ ยิหวาซ้อน. 2561. "แนวทางการปรับปรุงชั้นพื้นทางบนทางหลวงหมายเลข 12 ตอน วังทอง - เข็กน้อย." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2561
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการปรับปรุงชั้นพื้นทางดินซีเมนต์บนทางหลวงหมายเลข 12 ตอนวังทอง – เข็กน้อย กม.250+000 – กม.280+000 โดยพิจารณาปัจจัยความเสียหายที่ส่งผลเกิดขึ้นถึงชั้นพื้นทาง ซึ่งทำการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นในระดับขั้นสูงตาม คู่มือการตรวจสอบและประเมินผลความเสียหายของผิวทางปี 2550 ของกรมทางหลวง โดยมีความเสียหายเกิดขึ้นทั้งหมด 7,477.72 ตารางเมตร จำแนกตามลักษณะความเสียหายได้ 4 ชนิด ส่วนใหญ่เป็นความเสียหายชนิดรอยแตกหนังจระเข้ จำนวน 2,526.97 ตารางเมตร คิดเป็นร้อยละ 32.58 ของพื้นที่ความเสียหายในสนาม โดยจะเกิดความเสียหายมากที่สุดบริเวณช่องจราจรฝั่งซ้ายด้ายนอก ของทั้ง 2 ด้านของทิศทางจราจร และจะเสียหายเพิ่มขึ้นเมื่อเป็นทางขึ้นเขา จากนั้นทำการทดสอบเพื่อหาอัตราส่วนผสมในการปรับปรุงชั้นพื้นทาง โดยกำหนดวัสดุทดสอบ 4 ชนิดและทำการทดสอบกำลังอัดแกนเดียว Unconfined Compressive Strength พบว่าจากรูปแบบทั้งหมด 7รูปแบบ 35 อัตราส่วนผสม มี 2 รูปแบบ คือรูปแบบที่ 5 วัสดุชั้นทางเดิมร้อยละ 75 กับ กากยางร้อยละ 25 และรูปแบบที่ 6 วัสดุชั้นทางเดิมร้อยละ 50 กับ กากยางร้อยละ 50 ที่ทำการเพิ่มปูนซีเมนต์ร้อยละ 3 ของวัสดุมวลรวม เหมาะสมแก่การใช้งานและอยู่ในงบประมาณที่ต้องการ
Description: โครงงานวิศวกรรมโยธา
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6750
Appears in Collections:EGI-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.