Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6786
Title: รูปแบบการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย
Other Titles: A MUAY THAI BUSINESS MANAGEMENT MODEL IN THAILAND
Authors: พัชรมน รักษพลเดช
ดร.อนุพงษ์ แต้ศิลปสาธิต
Keywords: การจัดการกีฬา
การจัดการแข่งขันมวยไทยอาชีพ
การจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพ
มวยไทย
MUAY THAI
MUAY THAI BUSINESS MANAGEMENT
PROFESSIONAL MUAY THAI EVENT MANAGEMENT
SPORT MANAGEMENT
Issue Date: 2563
Publisher: วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พัชรมน รักษพลเดช, และอนุพงษ์ แต้ศิลปสาธิต. 2560. "รูปแบบการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาธุรกิจการกีฬาและการบันเทิง วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: มวยไทย เป็นกีฬาอาชีพของประเทศไทยที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติไทย จากความสำคัญของมวยไทยที่มีต่อการรักษาแผ่นดินไทยไว้ ปัจจุบันมวยไทยได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลกและในประเทศไทยมีการจัดการแข่งขันมวยไทยอาชีพเป็นประจำทุกสัปดาห์ มวยไทยเป็นธุรกิจกีฬาที่มีการจัดการแข่งขันมวยไทยเป็นสินค้าหลัก ดังนั้นการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพจึงมีความสำคัญ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทย งานวิจัยเรื่องนี้ เป็นงานวิจัยแบบผสมผสาน ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาพรวมการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยด้านการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย และ 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม โดยการเลือกกลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ดำเนินธุรกิจมวยไทยอาชีพ จำนวน 16 คน แบ่งเป็น กลุ่มนายสนามมวย 5 คน กลุ่มผู้จัดรายการแข่งขัน 6 คน และกลุ่มหัวหน้าค่าย 5 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถาม เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากพื้นที่การวิจัย ที่เป็นสนามมวยมาตรฐานในประเทศไทย ได้แก่ ผู้จัดรายการแข่งขัน หัวหน้าค่ายมวย ผู้จัดการนักมวย ผู้ให้การสนับสนุน ผู้ช่วยผู้จัดรายการแข่งขัน ผู้ผลิตอุปกรณ์ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 255 คน และกลุ่มผู้ชมที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการตอบแบบสอบถามด้านความพึงพอใจในการเข้าชม การแข่งขัน ณ สนามมวยมาตรฐาน จำนวน 400 คน จากนั้นนำข้อมูลที่มาวิเคราะห์ ตีความ สรุปผล และดำเนินการจัดประชุมสนทนากลุ่ม โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิร่วมพิจารณาและยืนยันผลการวิจัยพร้อมสรุปรูปแบบการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย ผลการวิจัยทำให้ทราบถึง ภาพรวมการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย และผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติสมการพยากรณ์ถดถอยพหุคูณ ทำให้ทราบถึงตัวแปร ด้านการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการจัดการธุรกิจ มวยไทยอาชีพในประเทศไทย ความพึงพอใจของผู้ชมในการเข้าชมการแข่งขันมวยไทย และรูปแบบการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทย ควรมีการจัดการทั้งหมด 8 ด้าน โดยตัวแปรที่มีความสำคัญต่อการจัดการธุรกิจมวยไทยอาชีพในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จประกอบด้วย 1) การจัดการด้านผู้ชม โดยการขยายกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว 2) การพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ในการจัดการแข่งขัน 3) การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติกีฬามวยอาชีพ พ.ศ. 2542 4) การรักษาฐานลูกค้าประจำซึ่งเป็นผู้ชมชาวไทยที่เข้าชมการแข่งขันเป็นประจำ 5) การจัดการธุรกิจสนามมวย 6) การจัดการสิ่งแวดล้อมกายภาพสนามมวย 7) การจัดการของโปรโมเตอร์ 8) การจัดการของหัวหน้าค่าย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6786
Appears in Collections:GRA-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools