Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6903
Title: ปัญหาการจ้างแรงงานข้ามชาติของไทยภายใต้พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560
Other Titles: PROBLEMS OF MIGRANT WORKER EMPLOYMENT IN THAILAND UNDER FOREIGNERS' WORKING MANAGEMENT EMERGENCY DECREE B.E. 2560 (2017)
Authors: ศิริวรรณ สมนาม
Keywords: แรงงานข้ามชาติ
การพิสูจน์สัญชาติ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ศิริวรรณ สมนาม. 2563. "ปัญหาการจ้างแรงงานข้ามชาติของไทยภายใต้พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ศิริวรรณ สมนาม_2563_T186445
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาปัญหาในทางกฎหมายเกี่ยวกับการจ้างแรงงานข้ามชาติและการนำเข้าแรงงานข้ามชาติของไทย เนื่องจากในปัจจุบันการจ้างแรงงานข้ามชาติ จะต้องดำเนินการภายใต้มาตรการในการนำแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว พ.ศ. 2560 ซึ่งจะมีบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการกำหนด การนำเข้าแรงงานข้ามชาติ รูปแบบการจ้างแรงงาน มีการกำหนดอัตราโทษ และการดึงภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อลดปัญหาการค้ามนุษย์จากแรงงานต่างด้าว และภายใต้บทบัญญัติดังกล่าวมีการกำหนดให้มีกระบวนการพิสูจน์สัญชาติของคนต่างด้าวซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่จะขออนุญาตทางานในประเทศไทย แต่กระบวนการจัดการและที่มาของแรงงานแต่ละชาตินั้นมีความแตกต่างกัน ทำให้ภายหลังจากการบังคับใช้กฎหมายเกิดปัญหาอื่นตามมา เนื่องจากเนื้อหาสาระของกฎหมายไม่ครอบคลุมการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวทั้งระบบ และไม่สอดคล้องกับสถานการณ์แรงงานต่างด้าวในปัจจุบัน
Description: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6903
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.