Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6904
Title: ปัญหาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการจับกุมผู้กระทาความผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561
Other Titles: PROBLEMS OF THE NATIONAL ANTI - CORRUPTION COMMISSION (NACC) IN ARRESTING OFFENDERS PURSUANT TO ORGANIC ACT ON ANTI - CORRUPTION, B.E. 2561 (2018)
Authors: ปริญญา ไชยถาวร
Keywords: คณะกรรมการ ป.ป.ช.
จับกุม
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปริญญา ไชยถาวร. 2563. "ปัญหาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการจับกุมผู้กระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ปริญญา ไชยถาวร_2563_T186443
Abstract: พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เป็นกฎหมายที่บัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ ซึ่งได้ให้อำนาจคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการดำเนินการจับกุมผู้ถูกกล่าวหา แต่ในทางปฏิบัติ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ดำเนินการจับกุมผู้ถูกกล่าวหา อันเป็นไปตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาแนวคิด ทฤษฎีกระบวนการนิติธรรม (The Due Process Model) หลักนิติรัฐ ทฤษฎีเกี่ยวกับการตรวจสอบการใช้อานาจรัฐ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจับและควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 (UNCAC) ซึ่งได้กำหนดเรื่องการดำเนินการสืบสวนสอบสวน ไว้ในข้อ 30 ของอนุสัญญาฉบับดังกล่าว รวมถึงเปรียบเทียบกฎหมายเกี่ยวกับการจับกุมในคดีทุจริตของต่างประเทศและกฎหมายในประเทศไทย เพื่อนำมาวิเคราะห์และเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมที่จะแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเรื่องอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการดำเนินการจับและควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหา ตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561
Description: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6904
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.