Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7008
Title: การเพิ่มหมู่ฟังก์ชั่นบนพื้นผิวถ่านหญ้าเนเปียร์ โดยการออกซิไดส์ด้วยโอโซนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดวับดลหะหนัก (เหล็ก)
Other Titles: INCREASING OF FUNCTIONAL GROUPON CHAROAL SURFACE FROM NAPIER GRASS BY OZONE OXIDATION FOR HEAVY METAL (IRON) ADSORPTION EFFECTIVIVENESS
Authors: อรพินทร์ สาระบูรณ์
Keywords: หมู่ฟังก์ชั่น
ออกซิเดชั่น
โอโซน
การดูดซับ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อรพินทร์ สาระบูรณ์. 2561. "การเพิ่มหมู่ฟังก์ชั่นบนพื้นผิวถ่านหญ้าเนเปียร์ โดยการออกซิไดส์ด้วยโอโซนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับโลหะหนัก (เหล็ก)." สารนิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาวะที่เหมาะสมในการเพิ่มหมู่ฟังก์ชั่นบนพื้นผิวของถ่านจากหญ้าเนเปียร์ โดยการออกซไดส์ด้วยโอโซน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับไอออนของเหล็กในน้ำ จากการศึกษาโดยใช้หญ้าเนเปียร์ที่เผาด้วยเทคโนโลยีชาวบ้าน แล้วนำไปตรวจวัดพื้นผิวและความเป็นรูพรุนของสารตัวอย่างเท่ากับ 337.19 ตารางเมตรต่อกรัม นำถ่านตัวอย่างมาบดแล้วไปออกซิไดส์ด้วยโอโซนโดยใช้เวลา 0.30 60 90 และ 120 นาที แล้วจึงนำไปตรวจสอบเพื่อหาหมู่ฟังก์ชั่นด้วยเครื่องฟูเรียร์ทรานฟอร์ม อินฟาเรด สดปกโตรโฟดตมิเตอร์ และวิธีการไทเทรตของโบห์ม จากนั้นนำถ่านตัวอย่างไปแลกเปลี่ยนไอออน โดยการจุ่มชุ่มในสารละลายเฟอรัสคลอไรด์และตรวจวัดปริมาณการดูดซับไอออนของเหล็กโดยใช้อะตอมมิกแอพซอปชันสเปกโตรโฟโตมิเตอร์ จากผลการทดลองพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในเชิงปริมาณของหมู่ฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น เมื่อเวลาที่การใช้ออกซิไดส์เพิ่มขึ้น ส่วนปริมาณการดูดซับไอออนของเหล็ก จากถ่านที่ไม่ผ่านการออกซิไดส์นั้น สามารถดูดซับได้ 1.81 มิลลิกรัมของเหล็กต่อกรัมของถ่านตัวอย่าง ส่วนถ่านที่ผ่านการออกซิไดส์ที่ 120 นาทีนั้น สามารถดูดซับได้ 4.83 มิลลิกรัมของเหล็กต่อกรัมของถ่านตัวอย่าง ดังนั้นจึวสามารถนำถ่านจากหญ้าเนเปียร์ไปใช้ประโยชน์ในการดูดซับดลหะหนัก (เหล็ก) ในน้ำประปา ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่มีสารเคมีตกค้างในกระบวนการผลิตน้ำประปา เพื่อชุมชนได้ใช้น้ำที่สะอาดและปลอดภัย
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7008
Appears in Collections:EGI-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.