กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7390
ชื่อเรื่อง: ปัญหาการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของประธานรัฐสภาเกี่ยวกับการควบคุมภายในของฝ่ายปกครอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: PROBLEMS OF APPEALING THE ADMINISTRATIVE ORDER OF THE PRESIDENT OF THE PARLIAMENT REGARDING THE INTERNAL CONTROL OF THE GOVRNING BODY
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พงษ์พิพัฒน์ ศรีจันทร์
คำสำคัญ: การอุทธรณ์
คำสั่งทางปกครองของประธานรัฐสภา
การควบคุมภายในของฝ่ายปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: พงษ์พิพัฒน์ ศรีจันทร์. 2563. "ปัญหาการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของประธานรัฐสภาเกี่ยวกับการควบคุมภายในของฝ่ายปกครอง." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต.คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
บทคัดย่อ: สารนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาปัญหาการอุทธรณ์คำสางทางปกครองของประธานรัฐสภาในฐานะเป็นผู้รักษาการตามระเบียบรัฐสภา ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2555 ถือเป็นการออกคำสั่งทางปกครองโดยผู้มีอำนาจสูงสุดตามกฎหมาย โดยมีปัญหาที่จะต้องศึกษากรณีคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการให้ปรึกษาแก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มีความเห็นว่าคำสั่งทางปกครองที่ออกโดยประธานรัฐสภาเป็นคำสั่งที่ออกโดยผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงานไม่มีผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปที่จะเปป็นผู้พิจารณาอุทธรณ์ได้อีก การกำหนดให้มีการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองที่ออกโดยประธานรัฐสภา จึงไม่อาจกระทำได้ ดังนั้น คำสั่งทางปกครองที่ออกดดยประธานรัฐสภาจึงไม่อยู่ภายใต้บังคับให้ต้องมีการอุทธรณ์ ผู้ออกคำสั่งจึงไม่ต้องแจ้งสิทธิอุทธรณ์ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ให้ผู้รับคำสั่งทราบ แต่ต้องแจ้งสิทธิการฟ้องคดีต่อศาลปกครองตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญยัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ซึ่งแตกต่างจากศาลปกครองที่เป็นองค์กรที่มีอำนาขจพิจารณาวินิจแยคดีที่มีแนวคำวินิจฉัยว่า คำสั่งทางปกครองที่ออกโดยผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ฟ้องคดีจะต้องอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ออกคำสั่งและเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์ก่อนนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง จากแนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองที่แตกต่างกันกับความเห็นของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองดังกล่าว ส่งผลให้หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องขาดความชัดเจนในการใช้บังคับกฏหมายดังกล่าวและส่งผลกระทบต่อสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ต่อฝ่ายปกครองและสิทธิในการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7390
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
ปก - ปกใน.pdf970.18 kBAdobe PDFดู/เปิด
บทคัดย่อ.pdf368.1 kBAdobe PDFดู/เปิด
กิตติกรรมประกาศ.pdf49.92 kBAdobe PDFดู/เปิด
สารบัญ.pdf149.44 kBAdobe PDFดู/เปิด
บทที่ 1.pdf737.02 kBAdobe PDFดู/เปิด
บทที่ 2.pdf2.73 MBAdobe PDFดู/เปิด
บทที่ 3.pdf2.91 MBAdobe PDFดู/เปิด
บทที่ 4.pdf1.7 MBAdobe PDFดู/เปิด
บทที่ 5.pdf219.29 kBAdobe PDFดู/เปิด
ประวัติผู้เขียน.pdf24.83 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น