Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7431
Title: ปํญหาในการบังคับคดีกรณีการอายัดเงิน : ศึกษากรณีเงินในบัญชีธนาคารและเงินเดือนของลูกหนี้ตามคำพิพากษา
Other Titles: LEGAL PROBLEM CONCERNING EXECUTION WITH RESPECT TO SAISIE - ARRET : A STUDY ACCOUNT BALANCE AND SALARY OF JUDGMENT DEBTOR
Authors: ธานินทร์ คชรัตน์
Keywords: การบังคับคดี
การอายัดเงิน
บัญชีธนาคาร
ลูกหนี้
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธานินทร์ คชรัตน์. 2555. "ปัญหาในการบังคับคดีกรณีการอายัดเงิน : ศึกษากรณีเงินในบัญชีธนาคารและเงินเดือนของลูกหนี้ตามคำพิพากษา." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การใช้สิทธิของเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในการบังคับคดีโี้ดยการอายัดเงิน มีปัญหาอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการเข้าถึงข้อมูลด้านการเงินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาดโดยข้อมูลเกี่ยวกับเงินฝากในบัญชีที่ธนาคารจะถือว่าเป็นความลับของลูกค้า ผู้ศึกษามีความเห็นว่าควรกำหนดให้ลูกหนี้ตามคำพิพากษามีหน้าที่แถลงหรือแสดงรายการทรัพย์สินที่ตนมีอยู่ให้เจ้าหน้าที่บังคับคดีทราบ สำหรับประเด็นต่อมาการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเงินเดือนของลูกหนี้ตามคำพิพากษาที่ถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลและไม่สามารถเปิดเผยได้ จึงควรเพิ่มเติมมาตรา 24(10) ของพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ. 2540 กรณีสามารถเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้หากเป็นการเปิดเผยต่อเจ้าพนักงานบังคับคดี กรณีที่ศาลได้มีคำพิพากษาและคดีถึงที่สุดแล้ว นอกจากนี้ ปัญหากรณีที่บุคคลภายนอกเจตนาไม่ใช้สิทธิโต้แย้งหรือปฎิเสธคำสั่งอายัดทรัพย์มาแต่ต้นส่งผลให้เจ้าหนี้ได้รับความเสียหายควรแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาคววามแพ่งมาตรา 312 วรรคแรก "ถ้าบุคคลภายนอกที่ได้รับคำสั่งอายัดทรัพย์หรืออายัดสิทธิเรียกร้องให้บุคคลภายนอกนั้นยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลได้ภายในสิบห้าวันโดยจะปฎิเสธหรือโต้แย้งหนี้ที่เรียกร้องเอาแก่ตน..."
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7431
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.