Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7459
Title: การรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า คุณค่าตราสินค้าและตัดสินใจซื้อสินค้าตราเมอร์เซเดส-เบนซ์
Authors: นราวิชญ์ จันทาวี
Keywords: ภาพลักษณ์ตราสินค้า
คุณค่าตราสินค้า
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 23-April-2562
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า คุณค่าตราสินค้าและการตัดสินใจซื้อสินค้าตราเมอร์เซเดส-เบนซ์ เพื่อนำผลการศึกษาเป็นแนวทางในการวางแผนในการประกอบธุรกิจ การวิจัยครั้งนี้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือบุคคลที่เคยใช้และไม่เคยใช้สินค้าตราเมอร์เซเดส-เบน์ จำนวน 400 ตัวอย่าง ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ Analysis of Variance และ Pearson’s correlation coefficient ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-35 ปี ระดับการศึกษาส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับ ปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้อยู่ที่ระหว่าง ต่ำกว่า 40,000 บาท/เดือน การรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าตราเมอเซเดส-เบนซ์ กลุ่มตัวอย่างมีระดับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.07 การรับรู้คุณค่าสินค้าตราเมอเซเดส-เบนซ์ กลุ่มตัวอย่างมีระดับการรับรู้คุณค่าตราสินค้า’’เมอร์เซเดส-เบนซ์’’ ด้านการรับรู้ตราสินค้าโดยรวมอยู่ ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.87การตัดสินใจซื้อสินค้าตราเมอเซเดส-เบนซ์ กลุ่มตัวอย่างมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการซื้อสินค้าตรา’’เมอร์เซเดส-เบนซ์’’โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า อาชีพที่แตกต่างกัน มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า (brand image) เมอร์เซเดสเบนซ์ แตกต่างกัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า’’เมอร์เซเดส-เบนซ์’’โดยรวม แตกต่างกัน และอาชีพที่แตกต่างกัน จะมีการรับรู้คุณค่าตราสินค้า’’เมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยรวม แตกต่างกัน การรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า“เมอร์เซเดส-เบนซ์”โดยรวมมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าตรา“เมอร์เซเดส-เบนซ์”อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นไปใน เชิงบวกความสัมพันธ์ที่พบนั้นมีค่าในระดับปานกลาง (r = 0.523) การรับรู้คุณค่าตราสินค้า“เมอร์เซเดส-เบนซ์”ด้านความภักดีในตราสินค้า มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าตรา“เมอร์เซเดส-เบนซ์”อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นไปใน เชิงบวก ความสัมพันธ์ที่พบนั้นมีค่าในระดับสูง (r = 0.620)
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7459
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstarct.pdf167.99 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.