Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7478
Title: คุณค่าตราสินค้าและความต้องการใช้นาฬิกา ที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ของผู้บริโภคในจังหวัด ชลบุรี
Authors: ปริชญา อิสระโยธิน
Keywords: การตัดสินใจซื้อ
การรับรู้คุณค่าตราสินค้า
ความต้องการซื้อ
Issue Date: 28-April-2562
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการ การรับรู้คุณค่าตราสินค้า และการตัดสินใจซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ของผู้บริโภคใน จังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยในครั้งนี้คือ แบบสอบถาม จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดย ใช้สถิติวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างตัวแปรใช้ค่าสถิติ Chi-Sqare สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one way analysis of variance : ANOVA) เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยมากกว่า 2 กลุ่ม สถิติวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตัวแปร (Pearson’s correlation coefficient) ผลการศึกษาพบว่า ความต้องการ การรับรู้คุณค่าตราสินค้า และการตัดสินใจซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ของผู้บริโภคใน จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย อายุ 26-35 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 25,001-35,000 บาท ในส่วนของความต้องการ ผู้บริโภคมีความต้องการให้นาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK มีการลงทะเบียนการรับประกันสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ ในส่วนของการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านการรับรู้ตราสินค้า (brand awareness) นาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK บนนาฬิกาหรือกล่องอุปกรณ์นาฬิกา ในส่วนของการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านคุณภาพของสินค้า (brand quality) นาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ผู้บริโภคมีการรับรู้ว่านาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK มีการใช้แบตเตอรี่ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ในส่วนของการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านการเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ของตราสินค้า (brand association) นาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ได้ถูกยกย่องว่าเป็นนาฬิกาที่สามารถรับแรงกระแทกได้ดีที่สุด ในส่วนของการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านความภักดีต่อตราสินค้า (brand loyalty) ว่าผู้บริโภคมีความชื่นชอบนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK มากกว่าแบรนด์อื่น และในส่วนของการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านความคุ้มค่าของตราสินค้า (brand value) นาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK มีการออกแบบที่แตกต่าง และโดดเด่น ในด้านของการตัดสินใจซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK พบว่าผู้บริโภคมีการตัดสินใจซื้อเพราะเป็นนาฬิกาที่มีรูปแบบที่ทันสมัย การทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีความต้องการซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นช่วงอายุ 15-45 ปี มีความต้องการซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK น้อยกว่า อายุ 46-55 ปี 2) ผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชากรทางด้านอายุแตกต่างกัน มีการรับรู้คุณค่าตราสินค้านาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นช่วงอายุ 15-25 ปี มีการรับรู้คุณค่าตราสินค้านาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK โดยรวม น้อยกว่า อายุ 36-55 ปี และผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชากรทางด้านรายได้แตกต่างกัน มีการรับรู้คุณค่าตราสินค้านาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK โดยรวม ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นช่วงรายได้ ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท มีการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านความภักดีต่อตราสินค้า (brand loyalty) มากกว่า รายได้ 25,001-45,000 บาท และ 15,001-25,000 บาท มีการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านความภักดีต่อตราสินค้า (brand loyalty) น้อยกว่ารายได้ 25,001-35,000 บาท และช่วงรายได้ ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท มีการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านความคุ้มค่าของตราสินค้า (brand value) มากกว่า รายได้ 15,000-45,000 บาท และ 15,001-25,000 บาท มีการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านความคุ้มค่าของตราสินค้า (brand value) น้อยกว่ารายได้ 25,001-35,000 บาท 3) การรับรู้คุณค่าตราสินค้านาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ยกเว้นการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ด้านการเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ของตราสินค้า (brand association) ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK 4) ความต้องการซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อนาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ข้อเสนอแนะจากการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคมีความต้องการจากระดับทัศนคติการรับรู้นาฬิกาแบรนด์ G-SHOCK ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคมีระดับการตัดสินใจในการซื้อและความเชื่อมั่นต่าง ๆ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7478
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstarct.pdf185.96 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.