Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7493
Title: พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความพึงพอใจ การใช้ประโยชน์ และภาพลักษณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาล รวมแพทย์ฉะเชิงเทรา
Authors: พรจิตร ยอดเอม
Keywords: พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร
ความพึงพอใจ
การใช้ประโยชน์และภาพลักษณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาล รวมแพทย์ฉะเชิงเทรา
Issue Date: 30-April-2563
Abstract: การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างลักษณะทางประชากรกับพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของ โรงพยาบาลรวม และความพึงพอใจต่อการใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ ฉะเชิงเทราเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจต่อการใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจของ โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรากับการใช้ประโยชน์จากเฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาล และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจต่อการใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาล รวมแพทย์ฉะเชิงเทรากับภาพลัษณ์ของโรงพยาบาลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ ที่เคยใช้บริการและเป็นผู้ติดตามเฟซบุ๊ก ของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จ านวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์หาค่าไคแสควร์ (chi-square) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวone( way analysis of variance: ANOVA) และ วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์(Pearson’s Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมเปิดรับข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของ โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรามากที่สุดมีระยะเวลาการเป็ นผู้ใช้บริการของโรงพยาบาล น้อยกว่า 6 เดือนโดยทำการติดตามข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา น้อยกว่า 3 เดือน มีความถี่ในการเปิ ดรับข่าวสารน้อยกว่า1วัน/สัปดาห์โดยใช้เวลาน้อยกว่า30 นาที ในช่วงเวลา09.00-12.00 น. มีวัตถุประสงค์ในการเปิดรับข่าวสารของโรงพยาบาลผ่านทางเฟซบุ๊ก แฟนเพจ เพื่อติดตามโปรแกรม/การรักษา/ความรู้ด้านบริการของโรงพยาบาลโดยไม่ได้ติดตาม เฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาลอื่น และเปิ ดรับข่าวสารของโรงพยาบาลจากสื่อเว็บไซต์มากที่สุด และพบว่าความพึงพอใจต่อการใช้เฟซบุ๊แฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด คือ ด้านการออกแบบ ด้านเนื้อหา ด้านการนำเสนอตามลำดับจากข้อมูลการใช้ประโยชน์จากเฟซบุ๊แฟนเพจของ โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงล ำดับตามค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุดด้านการดูแลสุขภาพคือและด้านการเข้ารับการรักษาตามลำดับ และภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราพบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มากที่สุดเช่นกันโดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุดด้านองค์กรคือด้านการบริการ ตามลำดับ เมื่อทำการทดสอบสมมติฐานการวิจัยพบว่าผู้ใช้บริการที่มีอายุอาชีพและรายได้ ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการเปิดรับข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ ฉะเชิงเทราแตกต่างกันในทุกด้านผู้ใช้บริการที่มีความถี่ในการเปิดระยะเวลาการเปิดรับข่าวสาร ด ติดตามข่าวสาร ช่วงเวลาการติดตามข่าวสารและสื่อที่ใช้เปิดรับข่าวสารแตกต่างกันมีความพึงพอใจ ต่อการใช้เฟซบุ๊แฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราแตกต่างกันเมื่อทดสอบความพึงพอใจ ที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากการใช้เฟซบุ๊แฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ ฉะเชิงเทราพบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริกาพรวมรวม และรายด้านทุกด้านมีความสัมพันธ์กับ การใช้ประโยชน์จากการใช้เฟซบุ๊แฟนเพจของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราทั้งในภาพรวม และรายด้านทุกด้าน และพบว่าความพึงพอใจในภาพรวมและรายด้านทุกด้านมีความสัมพันธ์กับ ภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้าน อย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.01
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7493
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf123.87 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.