Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7517
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจ และปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อยืดสาเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี
Authors: อธิวัฒน์ เอื้อบูรณานนท์
Keywords: แรงจูงใจ
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
การตัดสินใจซื้อเสื้อยืดสาเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero
Issue Date: 7-May-2563
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมในการซื้อ แรงจูงใจในการซื้อ ความคิดเห็น และการตัดสินใจซื้อเสื้อยืดสำเร็จรูปสกรีนล าย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี โดยเป็นการศึกษาศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี 400 คน จำนวน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยสถิติวิเคราะห์เชิงพรรณนา ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์เชิงอนุมานเพื่อทดสอบ สมมติฐาน ได้แก่สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสถิติการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปร 2 ตัวแปร ผลการศึกษาพบว่าบริผู้โภค จำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็ นเพศชาย โดยจำนวนทั้งสิ้น 237 คน และเพศหญิง จำนวน 163 คน มีอายุอยู่ที่15-20 ปี ส่วนใหญ่จะเป็น นักเรียนนักศึกษา/ มีรายได้อยู่ที่ต่ำกว่า 10,000 บาท และมีสถานภาพโสด โดยแรงจูงใจในการซื้อ เสื้อยืดสำเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS ด้านส่วนบุคคล social (motive) มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านสังคมsocial (motive) และที่น้อยที่สุด คือ ด้านร่างกาย (physiological motives) ในส่วนของพฤติกรรมในการซื้อ พบว่า ตัวละครที่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ชื่นชอบ หรือเลือกซื้อมากที่สุด คือ Iron Man รองลงมา คือ Vision โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ในการซื้อเสื้อยืดสำเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS คือ เพื่อให้ผู้อื่น เช่น บุตร หลาน คนรัก เพื่อน ช่องทางในการซื้อเสื้อยืดสำเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS คือ สั่งซื้อจากร้านค้าลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ โดยมีปัจจัยที่ทำให้ซื้อเสื้อยืด สำาเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์THE AVENGERS คือ ตัวละครบนเสื้อตรงกับความ ชื่นชอบ และราคาเสื้อยืดสาเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS ที่ซื้ออยู่ ที่ต่ำกว่า500 บาท มากที่สุด โดยส่วนใหญ่มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง มากที่สุด สำหรับการตัดสินใจซื้อ พบว่า ถ้ามีเสื้อยืดฯ ที่ชื่นชอบ จะตัดสินใจซื้อทันทีโดยไม่ลังเลมากที่สุด รองลงมา คือ หากต้องการซื้อของฝาก ของที่ระลึกให้กับบุตรหลาน แฟน เพื่อน ฯลฯ จะเลือกซื้อ เสื้อยืดฯ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1. ผู้บริโภคที่มีเพศแตกต่างกัน มีปัจจัยที่ทำให้ซื้อเสื้อยืดสาเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero แตกต่างกัน 2. ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่อเดือนนแตกต่างกัน มีราคา และความถี่ในการซื้อเสื้อยืดสำเร็จรูป สกรีนลาย Super Hero แตกต่างกัน 3. ผู้บริโภคที่มีเพศแตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อเสื้อยืดสำเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS แตกต่างกัน 4. แรงจูงใจ ด้านร่างกาย physiological( motives) ด้านสังคม social( motive) ด้านส่วนบุคคล (social motive) และโดยรวมมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อยืดสำเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์ THE AVENGERS อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 5. ปั จจัยส่ วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์านราคาด้ มีความสัมพันธ์กับ การตัดสินใจซื้อเสื้อยืดส าเร็จรูปสกรีนลาย Super Hero ในภาพยนตร์THE AVENGERS อย่างมี นัยส าคัญที่ระดับ0.01
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7517
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstarct.pdf121.34 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.