Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8069
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมภายในด้านการเงินและบัญชีของสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงในประเทศไทย
Other Titles: FACTORS AFFECTING THE EFFECTIVENESS OF INTERNAL CONTROLS IN FINANCIAL AND ACCOUNTING OF HOUSING COOPERATIVES IN THAILAND
Authors: ปุณณภา น้อยจาด
Keywords: การควบคุมภายใน
การเงินและการบัญชี
สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคง
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปุณณภา น้อยจาด. 2563. "ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมภายในด้านการเงินและบัญชีของสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงในประเทศไทย." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การวิจัมีครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมในด้านการเงินและบัญชีของสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีของสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงในประเทศไทย จำนวน 282 คน ใน 141 สหกรณ์ โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และใช้การวิเคราะห์สถิติการถดถอยเชิงพหุคูณทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงส่วนใหญ่มีขนาดกลางถึงขนาดเล็ก โดยปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของสหกรณ์ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านบุคคล (2) ด้านเอกสาร และ (3) ด้านโครงสร้างสหกรณ์ ส่งผลในเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการควบคุมภายในของสหกรณ์ตามวัตถุประสงค์ของ COSO 2013 ซึ่งประกอบไปด้วย (1) ด้านความเชื่อถือได้ของรายงานทางการเงิน (2) ด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลการดำเนินงาน และ (3) ด้านการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 อย่างไรก็ตามสภาพแวดล้อมของสหกรณ์ด้านกฎระเบียบและข้อบังคับ และขนาดของสหกรณ์ ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมภายในตามวัตถุประสงค์ของ COSO 2013
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8069
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63500449 นางสาวปุณณภา น้อยจาด.pdf5.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.