Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8615
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจให้บริการที่พักรายวันแก่นักท่องเที่ยว
Other Titles: LEGAL PROBLEM ON THE OPERATION OF BUSINESS OF ACCOMMODATION SERVICE FOR DAILY PAID SERVICE CHARGE FOR TOURISTS
Authors: รังสิมันตุ์ พิมลวงศ์
Keywords: การควบคุม
กำกับดูแล
การให้บริการที่พักรายวัน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: รังสิมันตุ์ พิมลวงศ์. 2561. “ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจให้บริการที่พักรายวันแก่นักท่องเที่ยว.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ธุรกิจให้บริการที่พักรายวันแก่นักท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศไทยซึ่งเกี่ยวข้องกับหลากหลายธุรกิจ และรองรับแนวโน้มของรูปแบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ที่เรียกว่า “สังคมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน” (Sharing Economy) แต่การดำเนินธุรกิจในลักษณะดังกล่าวบางประเภทเป็นสถานที่พักซึ่งพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. 2547 มาตรา 4 (3) ได้กำหนดให้เป็นสถานที่พักอื่นๆที่ไม่เป็นการประกอบธุรกิจโรงแรม และได้กำหนดองค์ประกอบของสถานที่พักที่ไม่เข้าลักษณะโรงแรมไว้ในกฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2551 ในหมวด 1 ข้อ 1 โดยสถานที่พักที่ไม่เข้าลัษณะเป็นโรงแรมเป็นการประกอบธุรกิจที่พักแรมที่มีห้องพักในอาคารเดียวกันหรือหลายอาคารรวมกันไม่เกิน 4 ห้อง และมีจำนวนผู้พักรวมกันไม่เกิน 20 คน ซึ่งจัดตั้งเพื่อให้บริการที่พักชั่วคราวสำหรับคนเดินทางหรือบุคคลอื่นใดโดยมีค่าตอบแทนอันมีลักษณะเป็นการประกอบกิจการเพื่อหารายได้เสริม และได้แจ้งให้นายทะเบียนทราบตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนด ปัจจุบันประเทศได้มีผู้นำเอาบ้านพัก คอนโดมิเนียม ตึกแถว หรืออาคารพาณิชย์ต่างๆมาทำธุรกิจเพื่อให้บริการที่พักรายวัน ซึ่งเมื่อประกอบธุรกิจดังกล่าวไม่จัดว่าเป็นโรงแรม จึงทำให้ไม่มีมาตรการทางกฎหมายในการกำกับ และส่งเสริมดังเช่นธุรกิจโรงแรม อาทิเช่น มาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัยของที่พักรายวัน มาตรการด้านสาธารณสุข รวมถึงปัญหาที่ไม่มีหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมและกำกับการประกอบธุรกิจสถานที่พักรายวันที่ไม่เป็นโรงแรม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8615
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.