Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8889
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารกำไรและการบริหารหนี้สินกับผลตอบแทนหลักทรัพย์ ของกลุ่มบริษัท SET 100 ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN PROFITABILITY AND LEVERAGE MANAGEMENT WITH STOCK RETURNS OF SET 100 COMPANIES FROM THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: รุวัยดา สมภักดี
Keywords: การบริหารกำไร
การบริหารหนี้สิน
ผลตอบแทนหลักทรัพย์
บริษัทกลุ่ม SET 100
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: รุวัยดา สมภักดี. 2564. "ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารกำไรและการบริหารหนี้สินกับผลตอบแทนหลักทรัพย์ ของกลุ่มบริษัท SET 100 ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารกําไรและการบริหารหนี้สินกัผลตอบแทนหลักทรัพย์ ของบริษัทกลุ่ม SET 100 ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นการวิจัยแบบเชิงคุณภาพ มีเครื่องมือการวิจัย คือ เก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิที่มาจากงบการเงินแบบแสดงรายการประจําปี 56-1 และฐานข้อมูลที่เปิดเผยโดย SETSMART โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่ม SET 100 ในระหว่างปี 2561 – 2563 จํานวน 60 บริษัท รวมจํานวน 180 ตัวอย่าง แล้วนําข้อมูลที่รวบรวมได้จากเครื่องมือการวิจัยมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารกําไรและการบริหารหนี้สินกับอัตราผลตอบแทนจากราคาที่เปลี่ยนแปลง (CAP) พบว่าอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์รวม (ROA) มีความสัมพันธ์เชิงบวกที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05 และ ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารกําไรและการบริหารหนี้สินกับอัตราเงินปันผลตอบแทน (DY) พบว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (DE) มีความสัมพันธ์เชิงบวกที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05 และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) และอัตราส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์ (DA) มีความสัมพันธ์เชิงลบที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8889
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
64501439 รุวัยดา สมภักดี.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.