Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9010
Title: มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมดูแลการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ : ศึกษากรณีการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล
Other Titles: LEGAL MEASURES TO REGULATE ELECTRONIC MONEY SERVICES CASE STUDY OF EXEMPTED ELECTRONIC MONEY SERVICES NOT SUBJECT TO REGULATORY CONTROL
Authors: วลัยทิพย์ เอกมณี
Keywords: มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมดูแล
การให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์
การให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับยกเว้น
ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล
Issue Date: 2566
Publisher: Sripatum University
Citation: วลัยทิพย์ เอกมณี. 2560. "มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมดูแลการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ : ศึกษากรณีการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2560
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งที่จะศึกษาเกี่ยวกับการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องแจ้งให้ทราบตามบัญชี ก แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2551 ผลการศึกษาพบว่า การให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ซื้อสินค้าหรือรับบริการเฉพาะอย่าง อันเป็นธุรกิจของตนเองที่ใช้จำกัดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค โดยมิได้แสวงหากำไรจากการ ออกบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ มีความเสี่ยงที่ผู้ให้บริการจะทุจริต ยักยอกเงินรับล่วงหน้าค่าสินค้าหรือ บริการของผู้ใช้บริการไป หรือนำเงินรับล่วงหน้านั้นไปลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งหาก กิจการล้มเหลวหรือล้มละลาย ทำให้ผู้ใช้บริการไม่มีโอกาสได้รับเงินคืน หรือได้รับไม่ครบตาม จำนวนเงินที่ได้ชำระให้ผู้ให้บริการได้ อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินและการพาณิชย์ ความน่าเชื่อถือและยอมรับในระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณชน ซึ่งนับวันก็จะมีผู้ใช้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ประเภทนี้จำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
Description: เป็นสารนิพนธ์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษามาตรการทางกฎหมายในการควบคุมดูแลการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ : ศึกษากรณีการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9010
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.