Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9011
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล : ศึกษาเฉพาะกรณีข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้บริการ
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATED TO THE PERSONAL DATA PROTECTION : CASE STUDY OF LOCATION DATA OF USERS
Authors: มัณฑนา ตรีพงษ์พันธ์
Keywords: ปัญหากฎหมาย
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ข้อมูลตำแหน่ง
Issue Date: 2566
Publisher: Sripatum University
Citation: มัณฑนา ตรีพงษ์พันธ์. 2561. "ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล : ศึกษาเฉพาะกรณีข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้บริการ." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2561
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามาตรการทางกฎหมายและปัญหาในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งศึกษาเฉพาะในกรณีของข้อมูลตำแหน่ง (Location Data) เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคและนำไปใช้เพื่อส่งเสริมทางการตลาดของตนได้ ข้อมูลตำแหน่งจึงมีมูลค่าในเชิงพาณิชย์เป็นอย่างมาก เจ้าของข้อมูลจึงควรสามารถใช้และแสวงหาประโยชน์ของตนได้เช่นกัน อีกทั้งข้อมูลตำแหน่งสามารถระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้ซึ่งผู้ใช้โทรศัพท์มือถืออาจถูกติดตามและก่อกวนให้เกิดความรำคาญได้ จึงต้องให้เกิดความชัดเจนว่าข้อมูลตำแหน่งนั้นเป็นข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่และใครเป็นข้อมูลดังกล่าวซึ่งจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลต่อไป โดยทำการศึกษาจากกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรปและสาธารณรัฐสิงคโปร์ และกฎหมายของประเทศไทยและร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ....
Description: เป็นสารนิพนธ์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษาปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล : ศึกษาเฉพาะกรณีข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้บริการ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9011
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.