Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9193
Title: ปัจจัยการทำบัญชีที่ส่งผลต่อการควบคุมภายในของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สังกัดกองทุนภาคที่ 2
Other Titles: BOOKKEEPING FACTORS THAT INFLUENCE THE INTERNAL CONTROL OF THE NATIONAL VILLAGE AND URBAN COMMUNITY FUND IN THE AREA OF ARMY 2
Authors: วีรวัฒน์ แดงบุตร
Keywords: การทำบัญชี
การควบคุมภายใน
กองทุนชุมชนทหาร
สังกัดกองทัพภาคที่ 2
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วีรวัฒน์ แดงบุตร. 2558. “ปัจจัยการทำบัญชีที่ส่งผลต่อการควบคุมภายในของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สังกัดกองทุนภาคที่ 2.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการทำบัญชีที่ส่งผลต่อการควบคุมภายในของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สังกัดกองทัพภาคที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ กรรมการผู้ปฏิบัติงานบัญชีกองทุนหมู่บ้านละชุมชนเมืองแห่งชาติ สังกัดกองทัพภาคที่ 2 จำนวน 100 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ ค่าถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยการทำบัญชีที่ส่งผลต่อการควบคุมภายในกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สังกัดกองทัพภาคที่ 2 ทั้ง 3 ด้าน มีดังนี้ 1. ด้านความรู้ความเข้าใจในการทำบัญชี ไม่มีความสัมพันธ์และไม่ส่งผลต่อการควบคุมภายในโดยรวม เน่องมาจาก ผู้ปฏิบัติงานบัญชี มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีเป็นพื้นฐาน และเข้าใจในระบบการควบคุมภายในเป็นอย่างดี 2. ด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำบัญชี มีความสัมพันธ์และส่งผลต่อการควบคุมภายในโดยรวม เนื่องมาจาก ผู้ปฏิบัติงานบัญชีเห็นความสำคัญของเครื่องมือและอุปกรณ์ ซึ่งควรมีเพียงพอและมีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน ถ้าขาดสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อการควบคุมภายใน และ 3. ด้านการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ด้านบัญชี มีความสัมพันธ์และส่งผลต่อการควบคุมภายในโดยรวม เนื่องมาจาก ผู้ปฏิบัติงานบัญชีเห็นความสำคัญของการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ด้านบัญชี โดยความรู้ที่ใด้สามารถนำมาประยุกต์ในการทำงาน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งส่งผลดีต่อการควบคุมภายใน
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9193
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.