Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9317
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับอัตราผลตอบแทนการจ่ายเงินปันผลของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ศึกษากรณี หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN FINANCIAL RATIOS AND DIVIDEND YIELDS OF COMPANIES LISTED ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND STUDY GROUP MEDIA BUSINESS
Authors: ศิริวรรณ แก้วศรี
Keywords: อัตราส่วนทางการเงิน
อัตราผลตอบแทนการจ่ายเงินปันผล
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ศิริวรรณ แก้วศรี. 2558. “ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับอัตราผลตอบแทนการจ่ายเงินปันผลของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ศึกษากรณี หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับอัตราผลตอบแทนการจ่ายเงินปันผลของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในหมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การศึกษาครั้งนี้ใช้ข้อมูลอัตราส่วนทางการเงินและอัตราผลตอบแทนการจ่ายเงินปันผล เพื่อใช้เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา ได้แก่ อัตรากำไรขั้นต้น อัตรากำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ อัตราส่วนหนี้สินของผู้ถือหุ้น และอัตราส่วนราคาเปิดต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบบันทึกข้อมูลทุติยภูมิแบ่งเป็น 2 ข้อ ดังนี้ ตัวแปรอิสระ ได้แก่ อัตรากำไรขั้นต้น อัตรากำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ อัตราหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น อัตราส่วนราคาปิดต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี ตัวแปรตาม คือ อัตราผลตอบแทนการจ่ายเงินปันผล ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในหมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ 29 ราย และประชากรที่เข้าเกณฑ์ในการศึกษา จำนวนบริษัท 10 ราย โดยเป็นบริษัทที่มีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 – 2557 เป็นเวลา 5 ปี และเป็นบริษัทที่มีการส่งงบการเงินประจำปีในช่วงปี 2553 - 2557
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9317
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.